Tài chính

Nga cắm cờ 40 cứ điểm trong 24h, điều 5.000 quân tiếp ứng Kursk: Mỹ cảnh báo Kiev "đòn đáp trả thảm khốc"

Nga giành quyền kiểm soát 40 cứ điểm chỉ trong 24h

Tờ Izvestia (Nga) ngày 18/8 đưa tin, chỉ trong vòng 24 giờ qua, nhóm quân "Phía Tây" của Nga đã giành quyền kiểm soát 40 cứ điểm của lực lượng vũ trang Ukraine. Cờ Nga đang ồ ạt được kéo lên.

"Nhờ các hoạt động chiến đấu tích cực, các đơn vị súng trường cơ giới của nhóm quân 'Phía Tây' đã củng cố và cải thiện được vị trí dọc chiến tuyến, đồng thời giành quyền kiểm soát 40 cứ điểm của đối phương" - Ông Ivan Bigma, người đứng đầu trung tâm báo chí của nhóm quân "Phía Tây" cho biết.

Nga cắm cờ 40 cứ điểm trong 24h, điều 5.000 quân tiếp ứng Kursk: Mỹ cảnh báo Kiev

Nga giành quyền kiểm soát 40 cứ điểm của lực lượng Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ. Ảnh: Izvestia

Cũng theo ông Bigma, trong khoảng thời gian nêu trên, lực lượng Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu 11 tổ súng cối của Ukraine, đồng thời triển khai tên lửa không dẫn đường tấn công vào một đơn vị chiến đấu của Lữ đoàn cơ giới số 44 Ukraine tại làng Kupyansk-Uzlovaya.

"Kết quả là, 45 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 2 xe quân sự bị phá hủy" - Bigma nói.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, bất chấp động thái "khiêu khích quy mô lớn" của Ukraine, quân đội Nga vẫn tiếp tục tấn công lực lượng Ukraine ở tiền tuyến miền đông và "nhịp độ tấn công" đã tăng 50% kể từ khi Kiev phát động cuộc đột kích vào Kursk.

Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), một số nhà phân tích cho rằng, việc để Ukraine dễ dàng tiến vào Kursk chỉ là "một cái bẫy" của Tổng thống Putin dành cho ông Zelensky. Mục đích nhằm khiến các lữ đoàn Ukraine tổn thất nặng nề và để lộ sơ hở lớn ở tiền tuyến miền đông.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/8 cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch Kursk, Ukraine đã thiệt hại 3.460 binh sĩ, 50 xe tăng, 25 xe chiến đấu bộ binh, 45 xe bọc thép chở quân, 262 xe thiết giáp loại khác, 115 xe mô tô, 5 hệ thống tên lửa đất-đối-không, 7 hệ thống phóng loạt (MLRS), 25 hệ thống pháo dã chiến, 4 trạm tác chiến điện tử, 4 xe kỹ thuật (trong đó có 1 xe chống chướng ngại vật và 1 xe gỡ mìn).

Điều 5.000 quân tiếp ứng Kursk

Song song với việc tăng cường nhịp độ tấn công ở tiền tuyến miền đông, tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ ngày 18/8 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định điều chuyển 5.000 quân từ mặt trận ở Ukraine về phòng thủ Kursk.

Tuy nhiên, trong số này, chỉ có đúng 1 lữ đoàn nhận lệnh điều chuyển từ mặt trận Donetsk - nơi tập trung lực lượng tấn công chủ lực của Nga. Các lữ đoàn khác được rút từ những khu vực ít quan trọng hơn trên tiền tuyến hiện nay.

Ngoài điều chuyển quân từ tiền tuyến Ukraine, theo hãng tin CNN (Mỹ), Nga cũng bắt đầu đưa quân từ Quân khu Leningrad và Kaliningrad tới Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đang lên kế hoạch tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Kursk. Cơ quan này đồng thời cảnh báo sẽ có "phản ứng cứng rắn" đối với bất cứ cuộc tập kích nào nhằm vào địa điển đó.

"Nếu Kiev tiến hành kế hoạch nhằm gây ra thảm họa nhân tạo ở phần lục địa châu Âu này, dẫn tới ô nhiễm phóng xạ trên diện rộng, họ sẽ lập tức phải chịu các biện pháp đáp trả quân sự và kỹ thuật - quân sự cứng rắn" - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Mặc dù không nêu chi tiết biện pháp đáp trả nhưng Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, bất cứ hành vi nào nhằm tấn công nhà máy hạt nhân Kursk cũng sẽ vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc (LHQ) về chống khủng bố hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/8 cảnh báo Ukraine sẽ nhận được "sự đáp trả thích đáng" đối với chiến dịch xâm nhập vào tỉnh Kursk nhằm phá hoại sự ổn định của Nga.

Mỹ cảnh báo Kiev về "đòn đáp trả thảm khốc"

Theo tờ Lenta ngày 18/8, Washington mới đây đã cảnh báo Ukraine về đòn đáp trả thảm khốc từ Nga đối với cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk, cũng như kế hoạch nhằm vào nhà máy điện hạt nhân.

Trước đó, hôm 15/8, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ "đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động di chuyển của quân đội Nga" trước nguy cơ Moscow phát động trả đũa Ukraine. Ông Kirby đồng thời thừa nhận, Mỹ chưa thể đoán được Nga sẽ đáp trả như thế nào.

Nga cắm cờ 40 cứ điểm trong 24h, điều 5.000 quân tiếp ứng Kursk: Mỹ cảnh báo Kiev

Mỹ đã cảnh báo Kiev về đòn đáp trả thảm khốc từ Nga. Ảnh: NYT

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời tuyên bố rằng họ không được thông báo trước về kế hoạch tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine. Hiện Washington chưa cho phép Kiev sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công Kursk.

Ngoài ra, WSJ dẫn lời quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington không chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine về các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga vì không muốn Moscow nghĩ họ có liên quan trong chiến dịch đột kích Kursk.

Theo Newsweek, Ukraine đã bắt đầu chuẩn bị cho "phản ứng lớn" từ Nga khi quân Kiev tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk.

"Nga cảm thấy họ cần phải đưa ra một phản ứng cứng rắn, một điều gì đó to lớn để chứng minh với thế giới rằng, việc tấn công Kursk sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt" - Một nguồn tin quốc phòng cấp cao của Ukraine cho hay.

Trong khi đó, ông Daniel Davis, cựu sĩ quan quân đội Mỹ cảnh báo rằng: "Gấu (Nga) đã thức dậy. Tôi nghĩ các bạn đều hiểu rõ điều gì sẽ xảy ra khi con Gấu này tỉnh giấc".

Trả lời trang tin News.ru, Thiếu tướng Không quân - Anh hùng Nga Sergey Lipovoy cho rằng, Nga có thể tấn công vào các trung tâm ra quyết định, boongke, hầm trú ẩn, vào các trụ sở mà ban lãnh đạo Ukraine, thậm chí cả các tướng lĩnh và huấn luyện viên quân sự NATO đang ẩn náu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm