Tài chính

Lũ lụt nghiêm trọng tại Áo, thủ đô Vienna chìm trong biển nước

Dòng nước bùn chảy xiết đã cuốn trôi những chiếc ô tô đi ngang qua khu nghỉ dưỡng trượt tuyết St. Anton ở miền Tây nước Áo. Trong khi đó, một số khu vực của thủ đô Vienna ở miền Đông cũng hứng chịu lượng mưa lớn kỷ lục, gây thiệt hại nghiêm trọng cũng như làm gián đoạn giao thông đường bộ và đường sắt.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Áo, thủ đô Vienna chìm trong biển nước- Ảnh 1.

Lũ lụt làm gián đoạn hệ thống giao thông tại thủ đô Vienna. (Ảnh: Fiss Volunteer Fire Department)

Tại quận Doebling của Vienna, giới chức đã ghi nhận lượng mưa 110 lít/1 m2 trong 1 giờ. Nhà khí tượng học Kevin Hebenstreit cho biết đây là lượng mưa kỷ lục trong tháng 8 tại thành phố này. Theo công ty dữ liệu thời tiết UBIMET, trung bình vào thời gian này hàng năm, lượng mưa là 68 lít/1 m2, trong đó kỷ lục mọi thời đại là 139 lít/1 m2 vào ngày 15/5/1885.

Ở khu vực phía Bắc thành phố Vienna, dòng nước lũ cuồn cuộn chảy đã khiến một người phụ nữ bị xe bus kéo lê trên đường. Người này đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, lực lượng cứu hỏa ở Vienna đã nhận hơn 450 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ do mưa lớn gây hỗn loạn giao thông và làm gián đoạn dịch vụ đường sắt.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Áo, thủ đô Vienna chìm trong biển nước- Ảnh 2.

Dòng nước bùn chảy xiết đã cuốn trôi nhiều ô tô trên đường. (Ảnh: Fiss Volunteer Fire Department)

Không riêng Áo, mùa hè năm nay, nhiều nước châu Âu như Italy, Thuỵ Sĩ, Đức... phải liên tục hứng chịu những trận mưa lớn gây ngập lụt và lở đất nghiêm trọng, ghi nhận nhiều thương vong.

Ước tính, cứ 8 người châu Âu thì có 1 người đang sống ở những khu vực có nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng cũng nằm trong những khu vực nguy hiểm này. Đây là báo cáo gần đây của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) về tác động của biến đổi khí hậu đối với châu lục này.

Theo đó, trong 40 năm qua, những cơn bão dữ dội đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.582 người ở châu Âu. Trong khi đó, khoảng 15% cơ sở công nghiệp tại châu Âu có thể đang nằm trên các vùng đồng bằng ngập lụt. Ngoài ra, 11% các bệnh viện cũng nằm trong những khu vực có nguy cơ cao.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm