Doanh nghiệp

Hợp tác quốc tế - chiến lược giúp Nam Long duy trì sức mạnh

Khởi đầu với phân khúc nhà ở dành cho những người có nhu cầu ở thực, chiến lược quốc tế hóa hướng tới bền vững và minh bạch được tập đoàn áp dụng trong suốt một thập kỷ qua.

Chủ động hội nhập

Nam Long là một trong số ít công ty xây dựng ngoài quốc doanh thành lập vào đầu những năm 90, với số vốn ban đầu 700 triệu đồng. Chỉ sau 3 thập kỷ, một công ty gia đình đã phát triển thành tập đoàn có tổng tài sản hơn 28 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả kinh doanh tích cực, Nam Long đã tạo nên những dấu ấn trên thị trường nhờ chiến lược "quốc tế hóa", hội nhập sâu rộng, huy động vốn trên thị trường quốc tế.

Từ nhiều năm nay, Nam Long có được sự đồng hành lâu dài của các cổ đông và đối tác chiến lược như: Goldman Sachs, Mekong Capital, IFC (World Bank), Iberworth (Keppel Land), Hankyu Hanshin Properties, Nishi-Nippon Railroad...

"Mối quan hệ giữa các đối tác hiện thực hóa chiến lược đứng trên vai người khổng lồ mà ban lãnh đạo công ty từng bước đặt nền móng và củng cố", đại diện doanh nghiệp nói.

Tập đoàn Nam Long ký kết hợp tác cùng Nishi-Nippon Railroad, Tân Hiệp và TBS Group, phát triển dự án Waterpoint giai đoạn 1 năm 2018.

Tập đoàn Nam Long ký kết hợp tác cùng Nishi-Nippon Railroad, Tân Hiệp và TBS Group, phát triển dự án Waterpoint giai đoạn 1 năm 2018. Ảnh: Nam Long Group

Vào năm 2007-2008, nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn vì chỉ dựa vào 3 kênh huy động vốn chủ yếu là vốn chủ sở hữu, vay ngân hàng và huy động khách hàng. Giai đoạn này, Nam Long đã chủ động bắt tay với các đối tác ngoại, nhằm chủ động nguồn lực tài chính, giảm thiểu rủi ro từ biến động thị trường hay lãi vay. Năm 2008, ngay sau khi mời quỹ ASPL (Tập đoàn Ireka - Malaysia) và Công ty Nam Việt (100% vốn của Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs) trở thành cổ đông chiến lược, Nam Long, lần đầu tiên, đã huy động được 15 triệu USD vốn dài hạn từ tổ chức quốc tế.

Sau đó, các tổ chức như Quỹ VAF, do Mekong Capital quản lý và IFC thuộc World Bank, đánh giá cao về tiềm năng và chiến lược của Nam Long và đầu tư vào tập đoàn.

Những tên tuổi khác trong khu vực, như Keppel Land, một công ty đa quốc gia của Singapore cũng trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long vào năm 2015 khi mua 7,1 triệu cổ phần trong đợt chào bán riêng lẻ. Sau 9 năm, Keppel Land vẫn là một trong những cổ đông chiến lược của Nam Long, nắm giữ hơn 8% cổ phần.

Ở cấp độ dự án, năm 2015 hai tập đoàn Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad cũng lựa chọn Nam Long để đồng hành. Sự hợp tác này kéo dài suốt 10 năm đã mang đến các dự án đậm dấu ấn Nhật Bản như Flora Anh Đào, Fuji Residence. Kikyo Residence, Mizuki Park, Akari City cung cấp hàng nghìn sản phẩm cho thị trường bất động sản TP HCM.

Nam Long có mối quan hệ bền chặt gần một thập kỷ với các đối tác Nhật Bản, phát triển nhiều dự án trọng điểm.

Nam Long bắt tay với nhiều đối tác Nhật Bản, phát triển nhiều dự án trọng điểm. Ảnh: Nam Long Group

Quan hệ hợp tác giữa hai đối tác Nhật và Nam Long phát triển lên một vị thế mới khi hai bên cùng triển khai dự án các khu đô thị tích hợp quy mô lớn như Waterpoint (giai đoạn 1 165 hecta), Izumi City (170 hecta).

"Sự đồng hành gần một thập kỷ với các đối tác Nhật Bản vốn được biết đến bởi những yêu cầu và tính chuyên nghiệp cao là một minh chứng cho uy tín và tầm vóc của Nam Long", lãnh đạo doanh nghiệp nói.

"Quả ngọt" từ sự hợp tác, tin cậy

Sự hợp tác quốc tế từng bước củng cố sức mạnh, thúc đẩy sự phát triển của Nam Long qua nhiều giai đoạn. Dù đồng hành theo phương thức nào, các đối tác cũng mang đến nguồn vốn đầu tư dồi dào, giúp tập đoàn gia tăng tiềm lực.

Trong báo cáo vừa phát hành của FiinRatings - đơn vị xếp hạng tín nhiệm hàng đầu Việt Nam đánh giá triển vọng của Nam Long ở mức "ổn định", với năng lực kinh doanh ở mức tốt và rủi ro tài chính ở mức trung bình. Tổ chức này nhận định, tập đoàn bất động sản duy trì được vị thế cạnh tranh tốt so với các doanh nghiệp khác nhờ phân bổ và luân chuyển vốn linh hoạt. Không chỉ gia tăng tiềm lực tài chính, việc chú trọng hợp tác với các đối tác quốc tế kinh nghiệm còn tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn cho sản phẩm.

Mizuki Park - khu đô thị tích hợp tại TP.HCM là một trong số trái ngọt từ mối quan hệ hợp tác giữa Nam Long và các đối tác Nhật.

Mizuki Park - khu đô thị tích hợp tại TP.HCM là một kết quả mối quan hệ hợp tác giữa Nam Long và các đối tác Nhật. Ảnh: Nam Long Group

Hành trình 16 năm đồng hành của các đối tác ngoại nâng tầm vị thế, uy tín, thương hiệu của Nam Long trong mắt các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác. Năng lực hợp tác của tập đoàn đã đáp ứng các tiêu chuẩn từ quản trị, vận hành, năng lực đến cấu trúc vốn... mà những "người khổng lồ" đặt ra.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT tập đoàn nhiều lần chia sẻ, thành tựu lớn nhất của Nam Long là xây dựng được một doanh nghiệp hội nhập quốc tế và sẵn sàng phát triển. Ông cũng nhấn mạnh, hội nhập không đơn thuần là về văn hóa, mô hình kinh doanh, chính sách kinh doanh mà liên quan đến cả tổ chức, từ hội đồng quản trị, điều hành và bộ máy.

Khu đô thị Waterpoint không chỉ kiến tạo môi trường sống chất lượng tiêu chuẩn quốc tế mà còn là tài sản giàu tiềm năng gia tăng giá trị trong tương lai cho cư dân.

Khu đô thị Waterpoint kiến tạo không gian sống theo chuẩn quốc tế. Ảnh: Nam Long Group

Mới đây, chiến lược "quốc tế hóa" càng được củng cố khi ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh - người có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức, tập đoàn hàng đầu châu Á được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc tập đoàn này. Trước đó, ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh từng giữ chức vụ lãnh đạo và quản lý cấp cao tại các tập đoàn như CapitaLand (Trung Quốc), IRAS - Cục Doanh thu Nội địa Singapore; Temasek Holdings - Tập đoàn đầu tư toàn cầu thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore; Tập đoàn bất động sản Hopson...

Với động thái này, Nam Long đã cân nhắc đến những bước đi dài hơn trên hành trình thúc đẩy và củng cố cho chiến lược hội nhập quốc tế.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm