Bất động sản

Một phân khúc bất động sản tại phía Nam được dự báo khan hiếm nguồn cung đến hết năm nay

Trong quý I/2023, GDP tăng trưởng 3,32% và CPI tăng 4,18% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp đối mặt với nhiều thách thức khi nhu cầu giảm và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trong báo cáo cập nhật mới đây, Cushman & Wakefield cho rằng ngành dịch vụ sẽ trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay.

Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield, các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm đến Việt Nam trong ba tháng đầu năm. Trong đó, vốn đầu tư từ Trung Quốc tăng vọt nhờ một dự án quy mô 140 triệu USD thuộc lĩnh vực sản xuất pin, ắc quy, tấm pin năng lượng mặt trời tại Bắc Giang.

Bất động sản công nghiệp không ghi nhận nguồn cung mới trong quý đầu năm do thủ tục pháp lý kéo dài. Riêng loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn lần lượt ghi nhận nguồn cung 82.000 m2 và 51.500 m2.

Cushman & Wakefield nhận định thách thức kinh tế toàn cầu khiến cho lượng vốn FDI đăng ký cũng như đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, kéo theo tỷ lệ lấp đầy của các khu vực miền Nam đạt 81%, tăng nhẹ theo quý nhưng chỉ tương đương với lượng hấp thụ ròng 48,3 ha.

Loại hình nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy giảm, với nhà xưởng đạt 78% (giảm 2 điểm phần trăm theo quý) và nhà kho đạt 73% (giảm 3 điểm phần trăm theo quý).

Giá thuê sơ cấp trung bình khu công nghiệp đạt 163 USD/m2/kỳ hạn thuê, tăng 2,5% theo quý và 13% theo năm do sự khan hiếm nguồn cung đất công nghiệp ở những khu vực trung tâm công nghiệp hiện hữu.

Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ổn định theo quý trong lúc các hoạt động công nghiệp chậm lại, ở mức 4,6 USD/m2/tháng với nhà xưởng và 4,4 USD/m2/tháng với nhà kho.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm