Công nghệ

Tín hiệu "mùa đông Bitcoin" đang qua đi

Theo Reuters, sau "mùa đông" khắc nghiệt kéo dài một năm, giới thợ đào đang đón nhận tín hiệu tích cực khi giá Bitcoin vượt mốc 30.000 USD những ngày gần đây.

Giá Bitcoin tăng kéo theo hoạt động khai thác tiền số sôi động trở lại. Một số nhà phân tích cho rằng "mùa đông Bitcoin" đã qua, một chu kỳ tăng trưởng mới đang bắt đầu. Theo dữ liệu từ Blockchain.com, doanh thu trung bình từ việc khai thác Bitcoin một tháng qua đã tăng lên 27,34 triệu USD một ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6/2022. Từ nửa cuối 2022, doanh thu của thợ đào đã giảm mạnh còn 15-21 triệu USD mỗi ngày.

Những tín hiệu này được ví như tia nắng xuân ấm ấp với thợ đào tiền số, kể từ khi mùa đông Bitcoin ập đến đầu 2022. Tuy nhiên, họ vẫn còn cách xa mức đỉnh 61,2 triệu USD mỗi ngày vào tháng 11/2021 khi Bitcoin cán mốc 69.000 USD mỗi đồng.

Biểu đồ về doanh thu từ khai thác Bitcoin và giá BTC. Nguồn: Reuters

Biểu đồ về doanh thu từ khai thác Bitcoin và giá BTC. Nguồn: Reuters

Jaran Mellerud, nhà phân tích tại công ty khai thác Bitcoin Luxor, cho biết tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các xưởng đào đang giảm đáng kể. Trong vài tháng gần đây, họ bắt đầu vượt qua giai đoạn khó khăn, tái cấu trúc và trả được bớt nợ. Ví dụ, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Marathon Digital đã giảm từ 2% xuống 0,5% kể từ đầu năm, trong khi Greenidge Generation giảm từ 11,7% xuống còn 5,8%, theo dữ liệu từ Luxor.

Thị trường buôn bán thiết bị khai thác cũng trở nên náo nhiệt hơn. Hai nhà sản xuất máy đào lớn là Marathon và Riot Platforms chứng kiến giá cổ phiếu tăng gấp ba lần trong năm nay. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Valkyrie Bitcoin Miners ETF tăng 162% và Greenidge tăng 137 %. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2022, các công ty này vẫn đang thua lỗ.

Theo các chuyên gia, một lý do khác khiến hoạt động khai thác tiền mã hóa sinh lời trở lại là giá điện ở một số nơi như Mỹ đã giảm, bớt đáng kể áp lực cho thợ đào. Một số thợ đào cho biết chi phí điện để khai thác Bitcoin hiện giảm 40% so với cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, thợ đào tiền số lâu năm vẫn tỏ ra thận trọng. Họ cho rằng mùa đông đã qua, nhưng giá Bitcoin còn biến động thất thường. Kevin Kelly, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Delphi Digital, nói: "Nếu Bitcoin đạt đỉnh, giá các cỗ máy đào cũng sẽ tăng lên. Đó mới là lúc có thể ăn mừng. Trước khi mùa hè sôi động quay lại, thị trường vẫn còn khó lường".

Mellerud của Luxor lại cho rằng, bất chấp những cải thiện trong bảng cân đối kế toán, các công ty khai thác Bitcoin đang còn nhiều khoản nợ phải trả. "Việc tăng giá cho thợ đào thêm thời gian xoay sở, nhưng sẽ vô cùng bất lợi nếu Bitcoin quay về vùng giá 20.000 USD", ông nói.

Các nhà phân tích nhận định, phần lớn công ty khai thác Bitcoin vẫn ưu tiên chi trả các khoản nợ hơn là nâng cấp máy móc để mở rộng hoạt động. Hiện tại, chi phí để đầu tư một dàn máy mới đã thấp hơn 69% so với cuối 2021 nhưng không nhiều thợ đào dám chấp nhận rủi ro.

Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài số GlobalBlock, cho biết: "Tôi không nghĩ chúng ta đã hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, nhưng có lẽ những gì tồi tệ nhất đã ở lại phía sau".

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm