Kỹ năng sống

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường

Như hàng năm, kì nghỉ hè của các em bé mầm non sẽ kéo dài khoảng 2 tháng, từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 8. Trong 2 thàng nghỉ hè này, bố mẹ phải đau đầu bố trí phương án phù hợp để trông nom các con. Có gia đình cho con về quê hoặc nhờ ông bà ra trông hộ. Có người cho con đi học hè hoặc cho đi học một số môn năng khiếu...

Nhiều gia đình bố mẹ làm online hoặc bán hàng có thể kèm thêm việc trông nom trẻ, nhưng việc này cũng không đơn giản lắm. Mới có 6 ngày trôi qua mà không ít bố mẹ than trời, tưởng như muốn "lịm đi" vì hóa trông con mệt thật, đếm từng ngày để các con quay trở lại lớp học.

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường- Ảnh 1.

Mới đây, một phụ huynh kêu than: "Mới nghỉ hè, cháu nó đã đổi tivi mới, sơn lại nhà cho bố mẹ rồi". Nhìn chiếc tivi bị hỏng, tường chi chít các loại bút mà các bố mẹ khác không biết nên khóc hay cười. Trẻ con vốn nghịch ngợm, hiếu động nên các bé rất thích khám phá, mày mò. Dưới phần bình luận, nhiều ba mẹ còn đưa ra những tình huống khó đỡ hơn.

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường- Ảnh 2.

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường- Ảnh 3.

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường- Ảnh 4.

Mới nghỉ hè có 6 ngày mà nhiều mẹ bỉm muốn trầm cảm vì trông con: Nhà hỏng tivi, nhà phải sơn lại tường- Ảnh 5.

Tình trạng chung của các gia đình.

Ai phải trông con dịp hè mới hiểu nỗi vất vả, vừa chăm con, vừa làm việc lại quán xuyến mọi thứ trong nhà nên rất dễ rơi vào trạng thái stress, mệt mỏi. Dưới phần bình luận, các phụ huynh cũng thông cảm, khuyên ba mẹ nên cất những đồ dễ vỡ tránh xa tầm mắt của trẻ. Không chỉ tivi mà những đồ điện nguy hiểm, bếp ga... cũng cần chú ý vì trẻ rất tò mò.

Bên cạnh đó, dù không giám sát 24/24 nhưng ba mẹ vẫn phải thường xuyên để mắt tới con, bảo đảm không gian an toàn cho bé. Cần dạy con không được/được chơi gì, không ném đồ đạc, không nghịch ngợm lung tung khi chưa được phép.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cố gắng tạo ra những hoạt động trong ngày cho trẻ hoặc cho con đi học thêm 1-2 môn năng khiếu trong ngày như bơi lội, vẽ, cờ vua, bóng đá... Những môn này sẽ giúp con xả năng lượng, đồng thời giúp bé khỏe mạnh hơn thay vì chỉ xem tivi, iPad...

Thời gian hè chất lượng

Khoảng thời gian nghỉ hè là lúc các em bé luôn háo hức, mong chờ. Lúc này, các con sẽ được nghỉ ngơi thoải mái sau chuỗi ngày học tập căng thẳng. Lên lịch trình sinh hoạt vào kì nghỉ này của con sao cho hiệu quả, hợp lý là nỗi băn khoăn của không ít phụ huynh. Vì thời gian nghỉ hè của các bạn nhỏ không giống nhau nên mỗi gia đình sẽ có một cách sắp xếp phù hợp với con mình.

Để trẻ thật sự có một kỳ nghỉ hè đáng nhớ, nhiều kỷ niệm, học được nhiều điều từ thực tế của cuộc sống là ý nghĩa chính của dịp này. Bởi lẽ những điều trẻ có được ở tuổi thơ sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của chúng sau này.

Đây cũng là cơ hội để ba mẹ có thể dành thời gian dạy cho trẻ những kỹ năng, kiến thức áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Như cùng nấu những bữa cơm, xử lý tình huống nguy hiểm trong cuộc sống, tập làm các công việc nhẹ phù hợp với lứa tuổi.

Mỗi gia đình lại có một hoàn cảnh riêng. Với bố mẹ có thể sắp xếp công việc thì có thể dành nhiều thời gian ở bên con, cho con có một kỳ nghỉ đúng nghĩa. Còn với những phụ huynh bận rộn, họ có thể dành cho con thời gian theo hình thức khác. Chỉ có bố mẹ là hiểu con nhất, và cũng biết nên sắp xếp ra sao để mùa hè của con trở nên chất lượng. Quan trọng không phải là thời gian bao lâu mà thời gian ở bên con có chất lượng hay không.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm