Công nghệ

Meta vẫn tin metaverse là "điều lớn lao tiếp theo"

"Chúng tôi sẽ vẫn gắn bó với metaverse. Dựa trên tất cả những gì đang diễn ra, chúng tôi tin nó sẽ là trái tim của nền tảng điện toán mới trong tương lai. Nhưng mọi thứ cần thời gian", Nick Clegg, đứng đầu bộ phận các vấn đề toàn cầu của Meta, nói trong một cuộc họp online ngày 29/3 thông qua kính VR Quest và nền tảng ảo Horizon Workrooms.

Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta. Ảnh: Bloomberg

Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta. Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc họp, Clegg xuất hiện trong Horizon Workrooms với hình đại diện mặc áo phông màu xanh, bên ngoài khoác áo sơ mi trắng, ngồi trước một chiếc bàn ảo. Theo ông, trải nghiệm metaverse hiện vẫn rất "cồng kềnh". Tuy nhiên, trong tương lai, công nghệ này sẽ trở thành "điều lớn lao tiếp theo", nơi người dùng sử dụng nền tảng vũ trụ ảo với các thiết bị nhẹ nhàng và liền mạch hơn.

Clegg kỳ vọng hai lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất trong metaverse là quảng cáo và thương mại. Ông cho biết Meta sẽ xây dựng vũ trụ ảo dựa trên hai mục tiêu này, nhưng thừa nhận vẫn còn phải xem mọi người sẵn sàng chi bao nhiêu cho hàng hóa ảo hoặc sử dụng thiết bị VR để mua sắm.

Meta hiện đầu tư hàng chục tỷ USD vào Reality Labs, bộ phận đang cố gắng biến tham vọng metaverse thành hiện thực. Trong buổi báo cáo tài chính quý IV/2022 ngày 1/2, CEO Mark Zuckerberg nói "không có tín hiệu nào cho thấy chúng tôi nên thay đổi chiến lược dài hạn của Reality Labs". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ liên tục điều chỉnh kế hoạch cụ thể để phù hợp với từng giai đoạn. Trước đó, ông cho rằng việc thua lỗ hàng tỷ USD cho metaverse là một phần kế hoạch.

Tháng trước, Zuckerberg tiếp tục nhắc đến niềm tin về metaverse. "Hai làn sóng công nghệ thúc đẩy lộ trình phát triển của công ty là AI ở hiện tại và metaverse về lâu dài", ông nói.

Một phòng họp ảo trong Horizon Workrooms. Ảnh: Meta

Một phòng họp ảo trong Horizon Workrooms. Ảnh: Meta

Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 của Meta, khoản lỗ hoạt động của Reality Labs là 4,28 tỷ USD, cao hơn mức 3,3 tỷ USD quý trước đó. Tính cả năm 2022, chỉ riêng bộ phận này đã lỗ 13,7 tỷ USD, vượt mức 10 tỷ USD của 2021. Ngược lại, doanh thu của mảng chỉ đạt 727 triệu USD trong quý vừa qua.

Khi được hỏi liệu tổn thất có tăng thêm trong năm 2023, Susan Li, Giám đốc tài chính Meta, cho biết bộ phận thực tế ảo sẽ tiếp tục thua lỗ, nhưng là điều buộc phải xảy ra để phục vụ "những cơ hội dài hạn hơn".

Trong khi Meta vẫn theo đuổi metaverse, một số ông lớn công nghệ bắt đầu từ bỏ vũ trụ ảo. Vào tháng 2, Microsoft tái cấu trúc nhóm phát triển kính thông minh HoloLens, cũng như hủy dự án metaverse, một phần của kế hoạch sa thải 10.000 nhân viên. Đầu tuần này, Walt Disney đóng cửa bộ phận đang phát triển metaverse.

(theo WSJ, Bloomberg)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm