Công nghệ

Điện thoại "cục gạch" thu hút giới trẻ Mỹ

Theo CNBC, điện thoại cơ bản đang thu hút giới trẻ trở lại. Đây là những thiết bị chỉ có khả năng nghe gọi và nhắn tin, nhưng được thêm một số tính năng mới như GPS, kết nối 4G, hỗ trợ phát Wi-Fi di động.

"Xu hướng này diễn ra với các nhóm Gen Z đang cảm thấy đã quá mệt mỏi với màn hình smartphone", Jose Briones, điều hành một nhóm chuyên về điện thoại cơ bản trên Reddit, cho hay. "Họ cảm nhận được những tác hại từ smartphone dù không rõ ràng, nên cố gắng giảm bằng cách dùng điện thoại cơ bản".

Một số mẫu điện thoại cục gạch đời cũ của Nokia. Ảnh: CNBC

Một số mẫu điện thoại "cục gạch" đời cũ của Nokia. Ảnh: CNBC

HMD Global, công ty đứng sau thương hiệu Nokia, ghi nhận số lượng người Mỹ mua điện thoại cơ bản tăng mạnh, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng. Trong khi đó ở hầu hết các thị trường khác, doanh số của loại điện thoại này đang đi xuống.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research năm 2022, gần 80% doanh số bán điện thoại "cục gạch" là từ Trung Đông, châu Phi và Ấn Độ. Tại Mỹ, loại điện thoại này chỉ chiếm 2% thị trường nhưng luôn giữ ở mức ổn định và tăng nhẹ theo thời gian.

Theo Patrick Moorhead, nhà sáng lập Moor Insights & Strategy, tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số điện thoại cơ bản đang tăng ổn định. "Nếu không có gì thay đổi, trong 5 năm tới, doanh số thiết bị này có thể tăng 5% do những lo ngại về sức khỏe mà smartphone gây ra", Moorhead dự đoán.

Các công ty như Punkt hay Light Phone đang tận dụng sự quan tâm trở lại của giới trẻ Mỹ để bán điện thoại "cục gạch". Trên YouTube, cả hai thậm chí thuê những người có ảnh hưởng quảng bá một số model mới sản xuất.

"Những gì chúng tôi đang làm không phải để bán một điện thoại cơ bản, mà là hướng đến một thiết bị tối giản và ít công nghệ để bảo vệ sức khỏe người dùng. Đó là lựa chọn có ý thức", Joe Hollier, người sáng lập Light Phone, nói.

Theo Giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia công nghệ và nhà nghiên cứu AI cấp cao tại Đại học Oxford, xu hướng người dùng chuyển sang điện thoại "cục gạch" diễn ra khi họ bắt đầu thấy sợ smartphone. "Ngày nay, nghe gọi hay gửi tin nhắn gần như là tính năng phụ. Smartphone giờ là trung tâm giải trí, nguồn tin tức, hệ thống định vị, nhật ký, từ điển và cả ví tiền", bà Wachter nói với BBC năm ngoái. "Smartphone tạo sự thu hút với thông báo, tin tức nóng hổi, nhưng liên tục làm gián đoạn công việc. Điều này có thể khiến người dùng chúng luôn căng thẳng, thậm chí có thể bị kích động".

Cũng theo bà Wachter, trước những tác động không có lợi từ smartphone, người trẻ sẽ tìm kiếm các công nghệ đơn giản hơn để cân bằng tâm lý. Tuy vậy, bà cho rằng việc từ bỏ điện thoại thông minh là dựa theo "cảm xúc", nên đến một lúc nào đó, họ sẽ dùng smartphone trở lại.

(theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm