Thời sự

Công an TPHCM nói về việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy

Trả lời câu hỏi của PV, có ý kiến cho rằng, qua vụ việc 4 tiếp viên hàng không được trả tự do, vậy thì ai vận chuyển ma túy cũng nói không biết để chối tội thì sao và có tạo nên tiền lệ xấu, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM khẳng định, tội phạm ma túy thường thu lợi rất lớn nên không từ một thủ đoạn nào để che giấu hành vi, qua mặt cơ quan chức năng.

“Dù thủ đoạn nào thì trách nhiệm của lực lượng công an phải làm rõ hành vi, lời khai, củng cố hồ sơ, chứng cứ, diễn biến để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Đó là trách nhiệm của lực lượng công an”, thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Dẫn chứng thêm về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, mới đây Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng gài ma túy vào xe và nhà một cô gái bán chó cảnh để hãm hại cô ấy. Đây là bằng chứng cho thấy, việc đấu tranh với loại tội phạm này là trách nhiệm để không làm oan người vô tội cũng như không bỏ lọt tội phạm.

Công an TPHCM nói về việc trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách ma túy - Ảnh 1.

Ma túy các loại Ketamine và MDMA được Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất thu giữ hôm 16/3.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, đối với tội phạm ma túy, hậu quả tác hại là rất lớn khi sử dụng đối với con người và xã hội, nên bộ luật Hình sự đã quy định những hình phạt rất nghiêm khắc với các tội danh về ma túy , cao nhất là tử hình.

Như Tiền Phong đã thông tin, vào 8 giờ 45 phút ngày 16/3, thông qua máy soi chiếu Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg gồm 4 vali của 4 tiếp viên Vietnam Airlines là Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, đơn vị này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TPHCM) tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng. Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 22/3 cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Về nội dung tin đồn 2 đối tượng nghi can trong vụ việc trên bị bắt, đại diện công an TPHCM chưa cung cấp thông tin.

Đối với loại tội phạm liên quan đến lừa đảo công nghệ cao, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh hiện nay có hơn 20 thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao khác nhau. Khi tiền được chuyển vào tài khoản lừa đảo thì chỉ trong 10 phút tiền sẽ được chuyển nhỏ qua nhiều tài khoản khác nhau để rút và mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ở nước ngoài. Hiện nay không ghi nhận đối tượng lừa đảo ra cây ATM để rút tiền.

“Bản thân tôi tội phạm công nghệ cao cũng gọi điện, nhắn tin lôi kéo, dụ làm việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội. Tôi trả lời rằng sao bạn không đưa cho người nhà bạn làm lấy tiền mà đưa cho tôi thì họ ngắt liên lạc. Nói như vậy để thấy rằng người dân phải hết sức cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo công nghệ cao trên mạng xã hội, không chuyển tiền và không chuyển mã OTP, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai kể cả xưng là kiểm sát viên, điều tra viên, nhân viên ngân hàng”, thượng tá Lê Mạnh Hà nói.


Về vấn đề làm mái che ở tuyến đường Lê Lợi (quận 1), đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cho biết: "Khi tái lập mặt bằng trục đường này, chúng tôi cũng có tái tạo cây xanh và đề xuất làm mái che. Việc làm mái che, chúng tôi chỉ mới nghiên cứu xin chủ trương, lấy ý kiến của các chuyên gia; với nghiên cứu làm mái che ở tuyến đường Lê Lợi (quận 1) nhằm mục đích phục vụ khách bộ hành nhưng vấn đề này cũng chỉ là mới đề xuất, xin chủ trương".


Cùng chuyên mục

Đọc thêm