Quản trị

Lộ diện người ngồi "ghế nóng" tại doanh nghiệp vừa tách khỏi EVN

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa ký ban hành Quyết định số 355/QĐ-UBQLV ngày 5/8/2024 giao quyền Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) cho ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ông Nguyễn Đức Ninh là người đại diện theo pháp luật theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của NSMO. Quyết định 355/QĐ-UBQLV có hiệu lực kể từ ngày ký.

Lộ diện người ngồi "ghế nóng" tại doanh nghiệp vừa tách khỏi EVN- Ảnh 1.

Được biết, ông Nguyễn Đức Ninh sinh năm 1976, quê quán huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) từ đầu năm 2020.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, ông Nguyễn Đức Ninh đã có hơn 20 năm công tác tại đơn vị này và đã kinh qua các vị trí: Kỹ sư, Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Phương thức; Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

NSMO "khủng" thế nào, hoạt động ra sao?

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Tách nguyên trạng phần tài sản, quyền, nghĩa vụ của EVN đang giao A0 quản lý, thực hiện để chuyển sang NSMO theo quy định. NSMO tiếp nhận nguyên trạng số lao động của A0 từ EVN tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực, gồm tiếp nhận nguyên trạng bộ máy quản lý của A0 (tiếp tục bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của A0 vào các vị trí lãnh đạo tương ứng của NSMO).

NSMO là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Vốn điều lệ của NSMO tại thời điểm thành lập là 776 tỷ đồng. Việc bổ sung vốn điều lệ, nguồn bổ sung vốn điều lệ cho NSMO trong quá trình hoạt động sẽ được cơ quan đại diện chủ sở hữu xác định căn cứ theo các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan, trên cơ sở rà soát tiến độ thực tế của các dự án đầu tư của NSMO.

Lộ diện người ngồi "ghế nóng" tại doanh nghiệp vừa tách khỏi EVN- Ảnh 2.

NSMO có nhiệm vụ là đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia, điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định tại Luật Điện lực và pháp luật liên quan.

NSMO cũng sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất, dự báo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, có các đề xuất cụ thể, nêu rõ thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật, hướng dẫn có liên quan phục vụ hoạt động hiệu quả, an toàn của hệ thống điện.

Đối với 2 khoản vay theo Hiệp định vay số 4107-VN (dự án Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia mới) và Hiệp định vay số 4711-VN (dự án Cơ sở hạ tầng thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh), EVN tiếp tục chịu trách nhiệm trả nợ vay lại cho Cơ quan được ủy quyền cho vay lại theo quy định của Hợp đồng cho vay lại đã ký với Cơ quan ủy quyền cho vay lại và Hiệp định vay phụ đã ký với Bộ Tài chính. NSMO có trách nhiệm hoàn trả lại cho EVN phần trả nợ cho Cơ quan được ủy quyền cho vay lại.

Cơ quan được ủy quyền cho vay lại, EVN, NSMO ký phụ lục Hợp đồng thế chấp tải sản đổi với các tài sản đã thể chấp cho Cơ quan được ủy quyền cho vay lại. Bộ Tài chính phối hợp với Cơ quan được ủy quyền cho vay lại, EVN, NSMO trong công tác thu hồi nợ vay lại từ Cơ quan được ủy quyền cho vay lại, EVN, NSMO.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm