Doanh nghiệp

Bộ Công Thương kiểm tra 14 doanh nghiệp xăng dầu

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết theo kế hoạch, năm nay cơ quan này sẽ kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của các đơn vị đầu mối, phân phối xăng dầu.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối được kiểm tra các điều kiện kinh doanh như dự trữ lưu thông, hệ thống phân phối (đại lý, cửa hàng nhượng quyền), cầu cảng, kho bãi... Tuy nhiên, cơ quan này không thông tin về tên các doanh nghiệp trong danh sách kiểm tra.

Ngoài 14 doanh nghiệp trên, bà Hiền cho hay năm nay cơ quan quản lý cũng có kế hoạch kiểm tra các đơn vị còn lại. Việc này theo đại diện Bộ Công Thương không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước.

Thực tế, các đơn vị phải báo cáo và đáp ứng điều kiện về giấy phép kinh doanh xăng dầu theo các nghị định kinh doanh mặt hàng này (Nghị định 83, 95 và 80). Cụ thể, họ phải đáp ứng điều kiện về cầu cảng, kho và hệ thống phân phối. Họ cũng cần tuân thủ quy định về tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao, dự trữ lưu thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, điều chỉnh giá... Ngoài ra, các thương nhân phân phối phải báo cáo về cửa hàng (sở hữu, thuê), đại lý bán lẻ, nhượng quyền.

Bộ Công Thương đánh giá nửa đầu năm nay "còn một số thương nhân chưa chủ động, phải nhắc nhở báo cáo về thực hiện các quy định kinh doanh xăng dầu". Cũng theo bà Hiền, qua rà soát báo cáo, họ phát hiện 4 đầu mối, 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổng cục Quản lý thị trường đang kiểm tra, xử lý theo quy định.

Năm nay, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được phân giao cho 36 thương nhân đầu mối là hơn 28,4 triệu m3, tấn xăng dầu các loại. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm lượng nhiên liệu sản xuất, nhập khẩu đạt khoảng 15,2 triệu m3, tấn. Trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5%, sản xuất trong nước là 55,5%.

Còn theo báo cáo từ các đầu mối xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước 6 tháng là 13,8 triệu m3, tấn. Số này giảm 0,28% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan này cũng dự báo nguồn cung 6 tháng cuối năm là khoảng 15,3 triệu m3, tấn các loại. Tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn. "Nguồn cung xăng dầu sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp", Bộ Công Thương đánh giá.

6 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3 tấn. Nhà chức trách ước tính mức tiêu thụ nửa cuối năm cũng tương đương con số này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm