Quản trị

Ứng viên gửi hồ sơ ứng tuyển hay phỏng vấn xong nhưng không nhận được phản hồi: Bật mí bí quyết giúp ứng viên được hồi âm "trong phút mốt"

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, tìm kiếm được một công việc ổn định là ước mơ của rất nhiều người. Do vị trí tuyển thì chỉ có một, chỉ một hồ sơ trúng tuyển sẽ được phản hồi, vậy hàng nghìn hồ sơ khác cùng ứng tuyển vào công việc đó thì sao? 

Thông thường, một vài hồ sơ sẽ may mắn nhận được thư cảm ơn và từ chối, nhưng đa phần sẽ không được phản hồi do số lượng gửi về quá nhiều. Điều này sẽ khiến ứng viên cảm thấy thất vọng, hoặc ức chế vì phải chờ đợi.

Ứng viên gửi hồ sơ ứng tuyển hay phỏng vấn xong nhưng không nhận được phản hồi: Bật mí bí quyết giúp ứng viên được hồi âm "trong phút mốt"- Ảnh 1.

Những nguyên nhân nào khiến CV được gửi đi nhưng không nhận được phản hồi? Trong bài đăng mới nhất trên LinkedIn, anh Trần Vũ Thanh, CEO Better You đã nêu ra hai trường hợp ở hai vòng: Vòng gửi CV và vòng phỏng vấn.

Theo anh Thanh, lý do phổ biến nhất cho việc ứng viên không được phản hồi là vì "tạch" rồi. Nếu đang ở vòng gửi CV, có thể là do CV nhiều quá, HR (người làm tuyển dụng) không có đủ thời gian, chỉ tập trung liên hệ CV phù hợp.

Nếu ở vòng phỏng vấn, ngoài lý do bên trên thì có thể là vì công ty đang tiếp tục phỏng vấn và bạn đang trong chế độ "consider" (cân nhắc). Hoặc có thể sếp/người phỏng vấn bận quá, đi công tác chưa kịp phản hồi. Hoặc có thể chính HR bị quên phản hồi, hoặc một trường hợp khác là bạn đang được đề xuất công việc đó nhưng đang trong quá trình xét duyệt nên hơi lâu.

Một trường hợp nữa thường thấy là ứng viên hay có tình trạng là chat với HR thấy tin nhắn hiện trạng thái "seen" nhưng vẫn không thấy phản hồi.

Lúc này, ứng viên sẽ đánh giá luôn người HR đó hay công ty kia là chưa chuyên nghiệp. Anh Thanh nhận xét "đánh giá như vậy chẳng mất gì cả nhưng cũng chẳng được gì. Có khi HR chưa phản hồi là vì lúc bạn chat, tin nhắn hiện lên thì tiện xem luôn. Và rồi họ bị cuốn vào công việc nào đó khác và tin nhắn của bạn bị trôi luôn".

Thực trạng này sẽ gây nản chí ứng viên và khiến họ hoài nghi về năng lực của bản thân hoặc đưa ra những định kiến về công ty hay nhân sự. 

Vậy, có cách nào để nhận được phản hồi nhanh hơn từ nhà tuyển dụng hay không?

Anh Thanh đã đưa ra 4 hướng để ứng viên có thể nhận được phản hồi nhanh hơn từ ứng viên như:

1. Gửi CV qua chat, hay phỏng vấn xong hãy chat hỏi HR.

Hỏi khoảng khi nào có kết quả? Sau đó: "Dạ vậy em/mình xin phép sau thời gian này nếu chưa nhận được phản hồi em/mình sẽ liên hệ lại để hỏi thăm kết quả". Tới hẹn ứng viên hỏi lại HR.

2. Nếu HR "seen" tin nhắn mà không thấy phản hồi thì hỏi lại. Nếu tham gia phỏng vấn và thấy trải nghiệm buổi phỏng vấn tích cực, kết quả khả quan thì xin email của tất cả người phỏng vấn mình để gửi thư cảm ơn. Thư nên gửi nhanh trong vòng 1-2 ngày sau buổi phỏng vấn.

3. Sau thời hạn HR báo mà chưa nhận được kết quả thì chat hỏi lại HR. Khi ứng viên chat mà không nhận được câu trả lời thì trả lời lại trên mail Thư cảm ơn.

photo-1720777209334

Rải CV hàng loạt để tăng cơ hội được nhận là chiến lược được các ứng viên thường xuyên áp dụng. Tuy nhiên, không ít ứng viên "chật vật" khi chỉ số ít trong tổng số hàng trăm hồ sơ ứng tuyển gửi tới nhà tuyển dụng nhận được phản hồi.

Theo ý kiến của chuyên gia tuyển dụng, ứng viên nên chú trọng nhiều vào chất lượng hồ sơ thay vì chỉ tập trung số lượng. Đồng thời, ứng viên nên có sự tìm hiểu kỹ về công ty và công việc mình ứng tuyển để đảm bảo công việc đó phù hợp với định hướng và năng lực cá nhân.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm