Chứng khoán

Khối ngoại tiếp tục bán ròng nghìn tỷ

Sáng nay, VN-Index có phần lớn thời gian nằm trên tham chiếu, có lúc kiểm tra lại mốc 1.270 điểm, chủ yếu nhờ cổ phiếu vừa và nhỏ. Nhưng đến cuối buổi sáng, chỉ số này hạ dần độ cao.

Sang buổi chiều, chỉ số đại diện sàn HoSE về dưới tham chiếu, sau đó lại được kéo lên sắc xanh. Sau 14h, xu hướng giảm điểm được xác định rõ. VN-Index đóng cửa gần 1.262 điểm, sụt khoảng 4,6 điểm so với hôm qua.

Trên sàn HoSE, khối ngoại hôm nay bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp, đạt 1.400 tỷ đồng, Mức này tăng 50 tỷ so với hôm qua. Trong đó, VHM bị nhà đầu tư nước ngoài rút ra hơn 645 tỷ đồng, theo sau là VCB (gần 257 tỷ), MWG (130 tỷ), VNM (trên 100 tỷ).

Trong tháng 5, khối ngoại mua ròng 6 trên tổng cộng 22 phiên giao dịch. Nhiều phiên, họ xả hàng hơn nghìn tỷ. Riêng tuần này là đợt bán ròng nghìn tỷ dai dẳng nhất tháng.

Khối ngoại tiêu cực trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm liền ba phiên. Thị trường thể hiện rõ sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư khi lượng cổ phiếu giảm và tăng giá không quá chênh lệch, lần lượt là 222 mã và 198 mã.

VN-Index chịu ảnh hưởng tiêu cực chủ yếu bởi cổ phiếu VCB, BID, GVR và GAS.

Trong các nhóm dẫn dắt dòng tiền, ngân hàng và chứng khoán có diễn biến kém khả quan. Còn bất động sản vẫn giữ được chỉ số ngành ở sắc xanh nhờ một số cổ phiếu trụ vững. Thị trường vẫn ghi nhận dòng tiền tìm đến các mã có câu chuyện riêng như MWG, HPG, EIB, FRT, VSC.

Thanh khoản thị trường TP HCM hôm nay giảm khoảng 27,5%, về còn 18.700 tỷ đồng. Dòng tiền phân hóa mạnh trong ngày khi buổi sáng ghi nhận lực cầu bắt đáy khá tốt, nhưng nhanh chóng bị áp lực chốt lời chiếm ưu thế ở buổi chiều.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường hiện vẫn duy trì được biên độ sideway (đi ngang), nhưng dòng tiền chưa thực sự vận động nhất quán, nên xác suất điều chỉnh rung lắc bất ngờ có thể xảy ra.

Nhóm phân tích này khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tư duy phòng thủ, có phương án hành động kịp thời nếu rung lắc bất chợt diễn ra. Theo VCBS, nên hạn chế giải ngân ở thời điểm hiện tại và kiên nhẫn chờ những tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn của thị trường.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm