Tài chính

Liệu ông Trump có phải ngồi tù?

TIN MỚI
Liệu ông Trump có phải ngồi tù?- Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán Juan Merchan trước tiên phải thông qua bản án và đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 7, dù đây chỉ là hình thức.

Các bị cáo hình sự ở New York thường bị tuyên án trong vòng vài tuần sau khi bị kết án, nhưng tranh luận pháp lý sau khi tuyên án đôi khi có thể dẫn đến nhiều tháng trì hoãn. Trong thời gian đó, các luật sư và công tố viên sẽ đề xuất bản án rồi tranh luận tại phiên tranh tụng tuyên án, nơi thẩm phán Merchan sẽ đưa ra quyết định.

Khó có khả năng ông Trump phải ngồi tù.

Mức án cao nhất đối với tội làm giả hồ sơ kinh doanh mà ông Trump phạm phải là 1-4 năm tù giam. Rất hiếm trường hợp không có tiền án mà phạm tội làm giả hồ sơ kinh doanh lại bị tòa án New York tuyên án tù. Phạt hành chính hoặc quản thúc là hình phạt phổ biến.

Nếu nhận bản án cao hơn phạt hành chính, ông Trump có thể bị quản thúc tại nhà hoặc chịu lệnh giới nghiêm, thay vì phải vào tù.

Là một cựu tổng thống, ông được người của Mật vụ bảo vệ trọn đời, vì thế việc bảo đảm an toàn cho ông ở phía sau song sắt có thể sẽ rất phức tạp.

Ông Trump cũng có thể được bảo lãnh trong khi kháng cáo.

Cựu Tổng thống Mỹ Trump có thể kháng cáo, với những lý lẽ mà thẩm phán Merchan đã gạt bỏ ngay đầu phiên tòa, rằng việc truy tố có sai sót về phá lý và mang động cơ chính trị.

Ông cũng có thể lập luận rằng thẩm phán Merchan không bảo đảm cho ông được xét xử công bằng vì sai sót pháp lý, bao gồm cho phép một diễn viên phim người lớn khai rằng cô đã có quan hệ ân ái với ông Trump. Các luật sư của ông tuyên bố lời khai này vô căn cứ, nhằm kích động bồi thẩm đoàn chống lại ông.

Ông Trump vẫn có thể trở thành tổng thống một lần nữa. Hiến pháp Mỹ chỉ yêu cầu tổng thống phải là công dân ít nhất 35 tuổi, sinh ra tại Mỹ và sống ở Mỹ ít nhất 14 năm.

Về lý thuyết, ông Trump vẫn có thể tuyên thệ trong tù vào ngày nhậm chức 20/1/2025, nếu ông đủ khả năng đánh bại Tổng thống Joe Biden.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm