Khởi nghiệp

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm

Đó là chia sẻ của anh Vũ Mạnh Thắng (SN1992), chủ một cửa hàng spa đồ hiệu ở Sydney (Australia) về những ngày đầu khởi nghiệp của mình.

Anh Thắng cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội chuyên ngành Quản lý Công nghiệp, anh tiếp tục sang Australia học lên Thạc sĩ Marketing.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 1

Anh Thắng tự mày mò và khởi nghiệp với công việc spa đồ hiệu tại Úc.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, trải qua nhiều công việc với vị trí khác nhau, anh lại nhận ra niềm đam mê của mình không liên quan gì đến ngành đã học.

“Hơn 10 năm trước, khi còn ở Hà Nội tôi đã biết và tìm hiểu đến nghề Spa đồ hiệu. Vậy nên, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc bị đóng băng, không được đi ra ngoài làm bất kỳ công việc gì khác, tôi nghĩ ngay đến việc làm spa đồ hiệu ở Úc”, anh Thắng kể.

Nghĩ là làm, anh dùng 100 AUD (khoảng 1,5 triệu đồng) để mua vài lọ sơn giày, thêm một vài vật dụng cần thiết khác và chọn một góc nhỏ cạnh nhà vệ sinh để khởi nghiệp.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 2

Túi xách trước và sau khi được anh Thắng spa lại như mới.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, anh Thắng gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm thực tế, nhiều lần làm hỏng đồ của khách và phải đền số tiền gấp nhiều lần. Thậm chí, anh phải mất 2 ngày chỉ để làm sạch một đôi giày với số tiền công khoảng 15 AUD, tức là chỉ khoảng 230 nghìn đồng.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 3

Nhiều sản phẩm hàng hiệu đã cũ, hỏng được anh Thắng "biến hoá" như mới.

“Nghề này hoàn toàn dựa vào thực tế tìm tòi, trải nghiệm. Muốn trải nghiệm thì cần có sản phẩm để thử nên tôi đã bỏ tiền mua rất nhiều món đồ cũ để tự tay thực hành, tích luỹ kinh nghiệm thực tế”, anh Thắng kể.

Dần dần, tay nghề của anh Thắng ngày càng được nâng cao, khách hàng tìm đến anh ngày một đông, nhất là người dân bản địa và cộng đồng người Việt tại Sydney.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 4

Tự trau dồi kinh nghiệm, anh Thắng đã thu hút được lượng lớn khách hàng đến làm dịch vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình khởi nghiệp, anh Thắng cũng từng nản lòng, từng muốn từ bỏ vì nhiều tháng bị lỗ, đỉnh điểm là khi làm được khoảng 1 năm, với tham vọng muốn mở rộng quy mô nên anh Thắng đã thuê 2-3 nhân viên và đào tạo họ từ đầu. Cuối cùng, anh thất bại hoàn toàn.

“Chi phí nhân công cao và thị trường nhân lực có tay nghề sẵn hoàn toàn không có dẫn đến lỗi nhiều, làm việc không hiệu quả, chất lượng đi xuống, nhân công sụt giảm, làm không đủ chi trả lương nhân viên… đã khiến tôi muốn dừng lại. Nhưng rồi, vì yêu nghề nên lại gắng làm lại”.

Tự lấy lại cân bằng, anh Thắng tiếp tục kiên trì học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và nâng cao tay nghề.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 5

Cửa hàng được trang bị một số máy móc, dụng cụ chuyên để spa đồ hiệu.

 Từ góc nhỏ bên cạnh nhà vệ sinh công cộng, anh Thắng đã mở cho mình một cửa hàng spa đồ hiệu giữa thành phố Sydney.

Vừa làm vừa đào tạo nhân sự, anh Thắng còn mua sắm các loại máy móc phụ trợ giúp tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao hơn ở một số công đoạn.

Đến nay, sau 3 năm khởi nghiệp, cửa hàng chuyên spa đồ hiệu của anh Thắng đã phát triển thêm nhiều mảng, có 20 dịch vụ nhỏ như làm sạch, sửa chữa, xi mạ, làm mới một số chi tiết theo yêu cầu của khách và làm đồ da thủ công theo thiết kế, đặt hàng với tổng doanh thu trung bình khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng, 9x có doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng sau 3 năm - 6

Cửa hàng hiện tại của anh Thắng tại Sydney.

Theo anh Thắng, nghề spa đồ hiệu là công việc có thể bắt đầu với số vốn ít ỏi nhưng điều cần nhất ở công việc này là sự kiên trì, đam mê và chịu khó tìm tòi, học hỏi để nâng cao tay nghề.

Hơn nữa, việc thuê nhân công ở Sydney không đơn giản khi số người có kinh nghiệm trong việc spa đồ hiệu không nhiều, chi phí thuê nhân công cao. Nếu không biết tính toán thì doanh thu không đủ chi trả tiền thuê nhân viên.

Tuy nhiên, đây là nghề mới, nhu cầu sử dụng đồ hiệu ngày càng nhiều nên số lượng khách hàng có nhu cầu spa đồ hiệu là rất lớn, nếu kiên trì, chăm chỉ và coi đây là một công việc chính để quyết tâm theo đuổi thì sẽ mang lại thu nhập tương đối cao.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm