Khởi nghiệp

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng

Đó là chia sẻ của anh Trương Ngọc Ẩn, sinh năm 1981, trú tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) về quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để về quê khởi nghiệp.

Anh Ẩn từng tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tài chính Kinh doanh và nhiều năm đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp nước ngoài với mức lương cả nghìn đô/tháng.

Tuy nhiên, năm 2021, anh Ẩn quyết định xin nghỉ việc để về quê khởi nghiệp với công việc chẳng liên quan gì đến chuyên môn của mình khiến nhiều người bất ngờ.

Mới đầu về quê, anh nhận tiếp quản lò vịt quay gia truyền có tuổi đời gần 40 năm của gia đình. Vừa bán vịt quay truyền thống, anh Ẩn còn mày mò, nghiên cứu công thức tạo ra món vịt quay tứ vị lạ miệng.

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng - 1

Anh Ẩn thành công với món vịt quay tứ vị và vịt quay bóng đêm.

Nhờ làm món vịt quay không giống ai lại đẹp mắt, ngon miệng, anh Ẩn đã phát triển được 8 cơ sở ở các tỉnh thành trong cả nước.

Sinh ra tại Vĩnh Châu, vùng đất nổi tiếng với món củ cải muối ngọt cùng những cánh đồng trồng củ cải xanh bạt ngàn, trải dài tít tắp, anh Ẩn đã tự tay làm củ cải muối ngọt để tặng kèm khách mua vịt nướng.

“Quê tôi gọi củ cải muối là món xá bấu, được nhiều người yêu thích. Vì vậy, vừa bán vịt quay tôi vừa tự tay muối củ cải để tặng kèm khách và được mọi người rất yêu thích. Có người còn đặt mua riêng vài cân xá bấu về để ăn dần”, anh Ẩn kể.

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng - 2

Món xá bấu ngọt được anh Ẩn chọn làm sản phẩm khởi nghiệp tiếp theo của mình.

Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ củ cải muối, anh Ẩn quyết định nghiên cứu thị trường và về nơi mình sinh ra, đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, máy móc để chế biến món củ cải muối ngọt để bán.

Theo anh Ẩn, xá bấu ngọt làm từ nguyên liệu chính là củ cải, được lựa chọn kỹ lưỡng, chỉ lấy những củ cải nhỏ, dài, chắc ruột được trồng trên đất cát pha, kết hợp với đường và muối.

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng - 3

Củ cải tươi được bào sợi trước khi mang vào sấy.

“Củ cải mua về được rửa sạch, bào sợi rồi đem phơi hoặc sấy bằng máy sấy lạnh. Sau đó, mang củ cải đi ướp đường, muối và gia vị theo công thức riêng, ủ khoảng 1 tuần sẽ ra thành phẩm xá bấu ngọt”, anh Ẩn chia sẻ.

Để làm ra 1kg củ cải muối ngọt thành phẩm, anh Ẩn phải mất khoảng 4kg củ cải tươi, được anh bán với giá từ 80-100 nghìn đồng/kg.

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng - 4

Củ cải muối ngọt được đóng vào lọ hoặc đóng túi hút chân không trước khi bán.

Với vị ngọt, mặn vừa phải, thơm mùi mật củ cải nhưng giòn, dai, củ cải muối của anh Ẩn được rất nhiều người tìm mua, nhất là khách du lịch mua làm quà biếu, vừa là món ăn đậm vị trong bữa cơm của người dân địa phương, vừa là món quà quê nhà cho người con xa xứ.

Hiện tại, mỗi ngày anh Ẩn phải sơ chế hơn 500kg củ cải tươi để chế biến củ cải muối thành phẩm. Vào dịp lễ, tết, đông khách, bên anh phải sơ chế trên 1 tấn củ cải mỗi ngày mới kịp bán. Trung bình mỗi ngày anh Ẩn cung cấp ra thị trường trên 200kg củ cải muối ngọt thành phẩm, doanh thu đạt trên 500 triệu đồng/tháng.

Bỏ việc lương nghìn đô về bán củ cải muối, 8x có doanh thu nửa tỷ đồng/tháng - 5

Từ món củ cải muối ngọt, anh Ẩn mang về doanh thu nửa tỷ đồng/tháng.

“Tôi đang nhập thêm máy sấy với công suất lớn, có thể sấy được 500kg thành phẩm để cung cấp ra thị trường trong nước và một số cộng đồng người Hoa ở nước ngoài. Đồng thời tiến hành chế biến các sản phẩm nông nghiệp khác như hành tím thái lát sấy khô, nhãn xuồng sấy khô, ớt khô để nâng cao giá trị kinh tế, giải quyết đầu ra cho nông sản địa phương, ”, anh Ẩn bộc bạch.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm