Tài chính

Hàn Quốc xem xét cải cách lương hưu

Kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu quốc gia của Hàn Quốc tập trung vào việc ứng phó với tỷ lệ sinh thấp, đảm bảo công bằng giữa các thế hệ và ổn định ngân quỹ tài chính quốc gia.

Theo kế hoạch cải cách lương hưu trên, Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trợ cấp lương hưu cho phụ nữ đã sinh con và những người từng phục vụ trong quân đội, thực hiện tăng tỷ lệ đóng góp khác nhau theo thế hệ và đưa ra cơ chế ổn định tài chính tự động.

Theo một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, trong khi các cải cách tham số (điều chỉnh những thông số của hệ thống lương hưu hiện tại) như tăng tỷ lệ đóng góp có thể trì hoãn việc cạn kiệt quỹ lương hưu từ 6 đến 7 năm, các cải cách cơ cấu mới do Chính phủ nước này đề xuất có thể đẩy lùi mốc thời gian này hơn 30 năm.

Theo hệ thống lương hưu quốc gia hiện tại, quỹ này dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2055. Vào cuối kỳ họp Quốc hội khóa 21, các nhà lập pháp của cả hai đảng chính tại Hàn Quốc gần như đã nhất trí về đề xuất điều chỉnh tỷ lệ đóng góp lên 13% và tỷ lệ thay thế thu nhập (tỷ lệ phần trăm thu nhập trước khi nghỉ hưu của người lao động mà lương hưu thay thế) lên 44%. Tuy nhiên, Chính phủ và đảng cầm quyền lập luận rằng cũng nên thảo luận về cải cách cơ cấu, dẫn đến đề xuất này bị bác bỏ.

Hàn Quốc xem xét cải cách lương hưu- Ảnh 1.

(Ảnh: EPA/Jiji)

Mở rộng tín dụng cho sinh con và nghĩa vụ quân sự là một bước đi đúng hướng. Trong thời điểm tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thấp nghiêm trọng, ít công dân có thể phản đối biện pháp này. Đồng thời, đề xuất thực hiện tăng tỷ lệ đóng góp khác nhau theo thế hệ cũng được cân nhắc để giảm bớt xung đột giữa các thế hệ.

Dự thảo xem xét tăng lương hưu cơ bản - hiện ở mức khoảng 300.000 Won (5.600.000 đồng) lên 400.000 Won (khoảng 7.500.000 đồng) trong nhiệm kỳ chính phủ hiện tại.

Điểm mấu chốt trong kế hoạch cải cách lương hưu lần này là kết hợp với các biện pháp nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp. Tín dụng thai sản sẽ được tính ngay từ con đầu lòng thay vì con thứ hai như hiện nay và tiếp tục nâng lên thậm chí đến vô thời hạn với các con tiếp theo.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc có kế hoạch trình bày dự thảo kế hoạch cải cách lương hưu này tại cuộc họp chính phủ sớm nhất vào cuối tháng 8 này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm