Tài chính

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất cận kề, giá vàng được dự báo tăng vọt, thậm chí có thể lập đỉnh chưa từng có vào năm sau

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất cận kề, giá vàng được dự báo tăng vọt, thậm chí có thể lập đỉnh chưa từng có vào năm sau- Ảnh 1.

Giá vàng vừa lập kỷ lục và các nhà phân tích dự đoán kim loại quý này sẽ còn ghi thêm nhiều mức cao mới. Một số nhà dự báo cho biết vàng có thể đạt 3.000 USD/ounce vào năm tới, khi cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Mỹ đang cận kề.

Theo dữ liệu từ FactSet, giá vàng giao ngay ổn định ở mức kỷ lục là 2.508,14 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng tương lai Mỹ tăng 0,16% để lập kỷ lục mới là 2.540,8 USD/ounce trong giờ giao dịch châu Á sáng thứ Hai.

Nhà phân tích Sabrin Chowdhury tại BMI cho biết năm 2024 là năm mà vàng sẽ lập đỉnh. Vì “đồng tiền không quốc tịch” này có sức hấp dẫn như một tài sản trú ẩn an toàn.

Bà nói thêm: “Vàng phát triển mạnh mẽ từ sự bất ổn… (và) sự bất ổn đang ở đỉnh điểm”. Bà muốn ám chỉ năm 2024 là năm bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng như căng thẳng ở Trung Đông vẫn đang gia tăng.

Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng thỏi là khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cuộc họp của Fed vào tháng 7 đã củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng tới là điều có thể xảy ra.

Nhà phân tích BMI cho biết: “Khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, có thể là vào tháng tới, vàng có thể đạt 2.700 USD/ounce”. Các nhà phân tích khác cũng bày tỏ tâm lý lạc quan tương tự.

Lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội khi mua vàng. Chi phí cơ hội là phần lợi nhuận mất đi khi không lựa chọn cơ hội đầu tư khác. Điều này khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản khác như trái phiếu kho bạc, vốn cạnh tranh với vàng trong vai trò hầm trú ẩn an toàn.

Lãi suất thấp cũng gây áp lực lên đồng USD, khiến vàng thỏi neo bằng đồng USD trở nên hấp dẫn trong mắt những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các nhà phân tích của Citi cho biết, tâm lý nhà đầu tư vàng dường như sẽ tăng trong thời gian từ 3-6 tháng. Họ dự đoán vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025 và dự báo trung bình quý IV là 2.550 USD/ounce.

Các nhà giao dịch cũng sẽ chú ý đến hội nghị chuyên đề về chính sách kinh tế thường niên tại Jackson Hole vào tuần này. Sự kiện có thể cung cấp thông tin rõ ràng hơn về triển vọng lãi suất khi có bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp.

Theo CNBC

Cùng chuyên mục

Đọc thêm