Thời sự

Hải Phòng khởi công khu công nghiệp và khu phi thuế quan lớn nhất Việt Nam

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu (Ảnh: Báo Chính phủ).

Theo Báo Chính phủ, ngày 13/5,  tại Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ  khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu - một trong những dự án trọng điểm của Hải Phòng.

Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2023), lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2023.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định ngày 1/4/2021, với quy mô 752 ha, gồm 369 ha khu sản xuất công nghiệp và 173 ha khu dịch vụ kho bãi - logistics. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là khu phi thuế quan cảng biển lớn nhất Việt Nam

Dự án có tổng mức đầu tư 11.100 tỷ đồng, thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án từ năm 2022 - 2033.

Vị trí dự án nằm ngay sau và tiếp giáp 6 km chiều dài với cảng nước sâu Lạch Huyện. Dự án cũng sẽ đóng vai trò là khu hậu cần cho cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng đến 150.000 DWT đi các tuyến biển xa trực tiếp đến châu Âu, châu Mỹ.

Thủ tướng đánh giá cao Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu được xây dựng theo mô hình lãnh đạo công và quản trị tư. Theo đó, Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách, đầu tư hạ tầng tới ngoài hàng rào khu công nghiệp, khu phi thuế quan, còn doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bên trong khu công nghiệp, khu phi thuế quan và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp khác.

Bên cạnh đó, nhân dịp này, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tích cực, quyết liệt triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Việc phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược trong khu vực (đường bộ cao tốc, cảng biển, hàng không…) không chỉ tạo động lực, không gian phát triển mới cho các địa phương và khu vực, mà còn giúp kết nối với thị trường quốc tế, trong đó có thị trường Trung Quốc, nhất là tỉnh Quảng Đông.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm