Thời sự

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi' - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội. (Ảnh Báo Nhân dân)

Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, thông báo dự kiến chương trình kỳ họp và tiếp nhận kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, cử tri Hà Nội đánh giá, vấn đề này thời gian qua đã được làm rất quyết liệt, hiệu quả, không có vùng cấm, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng.

Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các tỉnh, thành phố tiếp tục hoạt động với phương châm phòng ngừa từ sớm, từ xa để ngăn ngừa, hạn chế cơ hội tham nhũng tiêu cực.

Tuy nhiên, theo cử tri, một số vụ tham nhũng lớn vừa qua xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết với nhau cùng thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rộng. Do vậy, cùng với xử lý thật nghiêm các vụ việc, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng nặng chế tài xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe…

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận các ý kiến sâu sắc, tâm huyết và có trách nhiệm của cử tri.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Quốc hội thực hiện các chức năng, xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước.

Lý giải về việc trước mỗi kỳ họp Quốc hội phải tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư cho biết, vì cử tri là đại diện cho tiếng nói của Nhân dân, lắng nghe ý kiến Nhân dân, để bàn và quyết định những việc hệ trọng của đất nước.

Đề cập về ý kiến của cử tri liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư khẳng định, phòng chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia mà thể hiện quyết tâm của Đảng vì dân, vì đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi' - 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình. (Ảnh: TTXVN)

Cũng theo Tổng Bí thư, những vụ việc cũ tồn tại mà “nổi tiếng” đã xử rồi. Có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng trốn cũng không được, sẽ xử lý vắng mặt.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, không chỉ chống sự câu kết, móc ngoặc, mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị và đó là cái gốc. Nếu có đạo đức, tư tưởng tốt thì phải tránh xa tham ô, tham nhũng, phải biết khinh bỉ cái đó, biết cái đó là xấu.

“Chúng ta làm kiên quyết, quyết liệt như thế, ngay cả cán bộ cấp cao cũng xin thôi. Chúng ta khuyến khích nếu đã vi phạm, tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi, thế là nhẹ nhàng, nhân văn”, Tổng Bí thư nêu rõ.

Cũng theo Tổng Bí thư, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng phải toàn dân, tất cả các cấp cùng làm. “Anh nào ở địa phương không làm được thì xử lý, thay thế. Đã không xứng đáng thì thôi từ chức đi, đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm