Doanh nghiệp

Giới trẻ chuộng thanh toán trực tuyến

Chỉ với vài thao tác trên điện thoại thông minh, một số khoản chi tiêu thường ngày của các bạn trẻ, từ ăn trưa, cà phê tới hóa đơn điện - nước đều có thể dễ dàng thanh toán. Không chỉ nhanh chóng và tiện lợi, giao dịch online còn giúp người trẻ tránh nhiều phiền toái như quên ví, nhầm lẫn tiền, tiêu không kiểm soát...

"QR code có mặt khắp mọi nơi, từ cửa hàng bán rau, quán ăn ven đường, cà phê bụi tới nhà hàng, siêu thị, quét mã thanh toán chỉ mất vài giây", Minh Nguyệt, (sinh năm 1999, Hà Nội) cho biết.

Người trẻ ngày nay ngày càng chuộng thanh toán trực tuyến. Ảnh: Freepik

Người trẻ ngày nay ngày càng chuộng thanh toán trực tuyến. Ảnh: Freepik

Bên cạnh tên gọi Gen Z, thế hệ này còn có biệt danh khác là "thế hệ lo âu". Do đó, nhiều bạn trẻ áp dụng các cách thức khác nhau để loại bỏ những áp lực không cần thiết trong đời sống hàng ngày, trong đó có giảm bớt tiền mặt.

Gác lại nỗi lo ra đường quên ví hay tiền mặt, với một chiếc điện thoại thông minh, Gen Z hoàn toàn có thể xử lý hầu hết các giao dịch thường ngày. Câu chuyện chậm trễ hay quên trả hóa đơn điện, nước, Internet cũng không còn xảy đến bởi hầu hết các ứng dụng ngân hàng đều tích hợp chức năng thanh toán hóa đơn online, hoặc tự động thanh toán định kỳ. Một số ngân hàng còn khuyến khích người dùng tăng cường chi trả hóa đơn qua mạng với nhiều ưu đãi trên ứng dụng.

Minh Khuyên (24 tuổi) chọn thanh toán online vì tiện lợi, không sợ những bận rộn cá nhân làm chậm trễ việc chi trả, đôi khi còn nhận được ưu đãi từ ngân hàng. Một ưu điểm khác là các phương thức giao dịch số có lịch sử giao dịch được ghi lại rõ ràng, rút gọn việc ghi chú những khoản chi tiêu hàng ngày. Khi thanh toán bằng tiền mặt, người trẻ dễ bị chi tiêu thiếu kiểm soát, điều này hoàn toàn có thể khắc phục thông qua giao dịch trên nền tảng số với lịch sử giao dịch được cụ thể hóa.

Thanh toán không tiền mặt giúp người trẻ dễ dàng thống kê và quản lý chi tiêu. Ảnh: Freepik

Thanh toán không tiền mặt giúp người trẻ dễ dàng thống kê và quản lý chi tiêu. Ảnh: Freepik

Bên cạnh đó, phương thức không tiền mặt nói chung và "quét QR" nói riêng không chỉ để chuyển khoản hay thanh toán, đồng thời hạn chế rủi ro khi nhập sai thông tin người nhận...

"Lựa chọn lối sống không tiền mặt là cách để tận hưởng công nghệ và hướng đến cuộc sống tiện ích hơn", Khuyên nói.

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley cho thấy khoảng 60% thế hệ Z đã sử dụng điện thoại thông minh trước 14 tuổi. Các chuyên gia đánh giá, những trải nghiệm đó sẽ có tác động mạnh mẽ đến việc hình thành kỳ vọng của thế hệ đó đối với hoạt động tiếp thị, mua sắm và tiết kiệm... Do vậy, các sản phẩm tài chính của ngân hàng cũng cần có sự khác biệt để thích ứng.

Nắm bắt được tâm lý người dùng trẻ, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình khuyến mại mang tên "Tài chính Easy - Săn quà tiền tỷ". Với mỗi giao dịch chuyển khoản, nhận tiền thông qua mã QR và thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, nạp VETC,...) trên ứng dụng MSB mBank (theo điều khoản, điều kiện chương trình), khách hàng sẽ nhận một lượt chơi và một mã dự thưởng.

Tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng, trong đó giải đặc biệt là ôtô Mercedes C200 Avantgarde, 32 điện thoại iPhone 15 128GB cùng gần 200.000 giải ngày trị giá từ 20.000-100.000 đồng.

Độc giả tham khảo chương trình chi tiết truy cập tại đây.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm