Kinh doanh

Giam tiền cọc của khách gần 1 năm trời, đại lý bất ngờ hủy kèo khi giá xe Vespa tăng lên tiền tỷ

Khách hàng 'kêu cứu' vì đại lý hủy cọc sau khi đặt mua mua xe Vespa tiền tỷ - Ảnh 1.

Chiếc Vespa 946 Dior. (Ảnh: Zing).

Đầu tháng 6 năm ngoái, chị Phùng Thị Nga ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhờ bạn là chị Hoàng Thị Minh Phương ở Tân Phú (TP HCM) tới showroom số 318 Trần Hưng Đạo (Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP HCM) của Công ty Topcom đặt cọc 50 triệu đồng để mua xe một chiếc xe Vespa 946 Christian Dior. 

Theo thỏa thuận tháng 11/2021 xe sẽ về tới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh lịch giao xe nhiều lần bị hủy và giá xe cũng tăng từ 550 triệu đồng lên hơn 700 triệu đồng. Mãi đến tháng 12/2021, chị Phương mới nhận được phản hồi từ của hàng thông báo nhưng khoảng trung tuần tháng 2/2022 thì xe sẽ về tới Việt Nam.

Mặc dù đã chấp nhận chờ xe về nhưng do chiếc Vespa 946 Christian Dior là phiên bản giới hạn nên khi vừa về đến Việt Nam có giá hơn 700 triệu đồng, cộng thêm số lượng hạn chế nên dẫn tới giá xe tăng chóng mặt, lên tới cả tỷ đồng.

Đến ngày 10/3, nhân viên cửa hàng thông báo cho chị Phương giá xe là 770 triệu đồng, hẹn ngày lấy xe và yêu cầu trả tiền đợt đầu trước ngày giao xe. 

"Tôi đã chuyển khoản số tiền 320 triệu đồng. Theo thỏa thuận giữa hai bên, hàng sẽ được giao nguyên kiện tại Bảo Lộc, khách hàng sẽ chịu phí vận chuyển. Tuy nhiên đến ngày 12/3, đại diện Topcom lại gọi điện thông báo hủy cọc lý do không có xe giao”, chị Phương cho biết.

Theo báo Thanh Niên, ông Đặng Văn Minh, phụ trách Công ty Topcom khu vực TP HCM xác nhận có nhận cọc của khách hàng là chị Nga và chị Phương. Tuy nhiên, do số lượng nhận cọc của công ty tới 30 - 40 xe và có những người đặt cọc từ năm 2020 mà lượng xe về rất ít nên đang ưu tiên giao xe theo thứ tự thời gian đặt hàng. 

"Đúng là hãng có thời điểm họ báo giá hơn 700 triệu/chiếc. Nhưng đây là phiên bản giới hạn, người ta bán cho mình không đủ số thì mình cũng không biết làm thế nào. Đợt này xe về có 6 chiếc mà hơn 30 cọc, đến xe trưng bày cũng không có. 

Phải chi có hợp đồng, có phụ lục mua bán thì mới là vấn đề vi phạm hay không. Còn ở đây chỉ đặt cọc để giữ chỗ sản phẩm, mình nhập không được thì trả cọc lại khách. Đến thời điểm này phải nói luôn là vẫn phải trả cọc nhưng sẽ lưu số của chị ấy khi nào có sản phẩm sẽ hỗ trợ”, ông Minh giải thích.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết vì không có xe giao cho khách nên buộc phải trả cọc chứ không quan tâm đến việc giá trị ngoài thị trường của chiếc xe đã lên tới 1-2 tỷ đồng/chiếc. "Bây giờ ngoài thị trường xe 1 - 2 tỷ đồng một chiếc tôi cũng không quan tâm, chỉ lo không có đủ hàng giao cho khách", ông Minh nói.

Vespa 946 phiên bản gốc được tung ra năm 2013 với giá tầm 10.000 USD. Phiên bản đặc biệt 946 Christian Dior là cuộc hôn phối giữa hai thương hiệu đỉnh cao của Ý và Pháp, chỉ có 946 chiếc được sản xuất, bắt đầu bán từ mùa xuân 2021, với giá công bố là 22.000 USD, tương đương 530 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm