Công nghệ

Foxconn không còn độc quyền lắp ráp iPhone cao cấp

Trong năm 2022, Foxconn chiếm 70% sản lượng iPhone toàn cầu. Trong đó, họ sản xuất 80% số iPhone 14 và 14 Plus, cũng như 100% số iPhone 14 Pro và Pro Max.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo, hai công ty Luxshare và Pegatron sẽ bắt đầu nhận đơn hàng lắp ráp iPhone 14 Pro và 14 Pro Max với số lượng khoảng 10% vào cuối tháng 12. TrendForce cho biết, đây sẽ là đợt chạy thử của Apple nhằm đa dạng hóa đối tác sản xuất iPhone.

Tim Cook, CEO Apple, tham quan nhà máy Luxshare năm 2017. Ảnh: Luxshare ICT

Tim Cook, CEO Apple, tham quan nhà máy Luxshare năm 2017. Ảnh: Luxshare ICT

Ngoài ra, Apple cũng mời Luxshare tham gia lắp ráp mẫu iPhone cao cấp nhất là iPhone 15 Ultra cùng với Foxconn vào năm tới. Hiện chưa có thông tin về số lượng máy Luxshare sẽ lắp ráp, nhưng động thái của Apple sẽ giúp hãng tránh phụ thuộc vào một nhà sản xuất duy nhất sau các vấn đề của Foxconn gần đây.

Foxconn đánh mất vị thế độc quyền lắp ráp iPhone cao cấp sau hàng loạt bất ổn tại nhà máy Trịnh Châu trong tháng 11, làm cho năng lực sản xuất dòng iPhone 14 Pro giảm đáng kể. Ngoài ra, chuỗi cung ứng tại Trung Quốc cũng bắt đầu thiếu hụt lao động khi các quy định về phòng chống dịch tại nước này bắt đầu được nới lỏng.

Trong khi đó, Luxshare đã xây dựng một siêu nhà máy tại Trung Quốc để lắp ráp iPhone. Họ cũng thuê một nhà máy gần đó của Compal từng dùng để ráp iPad và cải tạo để hỗ trợ cho việc lắp ráp iPhone sắp tới.

Do vấn đề về sản xuất và khó khăn kinh tế, TrendForce đã hạ dự báo về doanh số của iPhone trong quý đầu tiên năm 2023 xuống còn 47 triệu máy, thấp hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm