Công nghệ

Ecovacs chặn robot hút bụi "xách tay" tại Việt Nam

Theo thông báo từ Ecovacs, việc chặn truy cập ứng dụng Ecovacs Home với sản phẩm nội địa Trung Quốc sẽ bắt đầu từ 1/12. Có nghĩa, người mua robot hút bụi Ecovacs "hàng xách tay" không thể kích hoạt, điều khiển qua phần mềm và chỉ dùng được các tính năng cơ bản với nút bấm vật lý trên thiết bị.

Trước đó, công ty cũng đưa ra giải pháp chặn sử dụng hàng nội địa Trung Quốc ở thị trường quốc tế nhưng chưa triệt để. Cụ thể, phần mềm Ecovacs Home yêu cầu người dùng mở tài khoản và kích hoạt bằng số điện Trung Quốc mới có thể sử dụng. Tuy nhiên, đa số cửa hàng bán robot hút bụi tại Việt Nam đều hỗ trợ khách lập tài khoản, hoặc người dùng có thể mua sim Trung Quốc để kích hoạt với giá khoảng 100.000 đồng.

Ứng dụng điều khiển Ecovacs Home. Ảnh: Ecovacs

Ứng dụng điều khiển Ecovacs Home. Ảnh: Ecovacs

Động thái mới của Ecovacs tương tự Roborock và Dreame trước đó. Đây là ba nhà sản xuất robot hút bụi có doanh số hàng đầu ở Việt Nam. Đa số robot hút bụi của ba hãng đều là loại thông minh, có kết nối Wi-Fi và điều khiển từ xa qua ứng dụng smartphone. Việc không thể dùng ứng dụng sẽ ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm người dùng, như không thể đặt lịch trình, xem bản đồ, cài đặt tường ảo, nhắc nhở thay thế phụ kiện....

Theo chuyên gia công nghệ Minh Tiến, chính sách của Ecovacs, Roborock và Dreame là để chặn nguồn hàng xách tay. Do không nhập chính ngạch, các sản phẩm cùng loại thường rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Ví dụ, mẫu robot Ecovacs T10 Omni nội địa hiện rẻ hơn chính hãng bốn triệu đồng. "Động thái này không có lợi cho người dùng. Đơn giản là các công ty muốn bảo vệ quyền lợi của nhà phân phối", ông Tiến nhận định.

Đồng quan điểm, ông Vũ Đức Hải, chuyên gia về sản phẩm hút bụi, không ủng hộ cách làm của các công ty vì "hàng nhập khẩu chính hãng có nhiều cách tốt hơn, như tăng cường dịch vụ bán hàng, bảo hành... để tạo lợi thế cạnh tranh". Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dẫn chứng trường hợp iPhone trước đây cũng ở tình trạng hàng xách tay tràn ngập thị trường, nhưng nay trở thành "sân chơi" của hàng chính hãng.

Thiết bị Ecovacs, Roborock và Dreame khá phổ biến tại Việt Nam nhưng đều chưa hiện diện chính thức, mà thông qua đại lý ủy quyền phân phối, bán hàng. Trung tâm bảo hành của những thương hiệu này cũng do đơn vị nhập khẩu phụ trách, thay vì được quản lý chính hãng như các thương hiệu máy tính, điện thoại lớn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm