Doanh nghiệp

Duy Tân sản xuất thành công loại nắp dính liền chai nhựa

Nhựa Duy Tân (thành viên của Tập đoàn SCG Packaging) với 37 năm kinh nghiệm trong sản xuất nhựa, vừa tung ra thị trường loại nắp dính liền chai nhựa với thiết kế gọn nhẹ (trọng lượng 1,7 g). Sản phẩm sử dụng nguyên liệu HDPE, theo tiêu chuẩn quốc tế BRC Global về bao bì và vật liệu đóng gói.

Chia sẻ về lý do sản xuất loại nắp dính liền chai nhựa, đại diện Nhựa Duy Tân cho biết rác thải nhựa là vấn đề mang tính toàn cầu. Một trong những thói quen gây hại tới từ việc sử dụng chai nhựa đựng nước uống hàng ngày. Hầu hết thiết kế nắp hiện nay đều tách rời với chai, khiến người tiêu dùng có thói quen bỏ nắp chung với rác thải thông thường. Từ đó, một lượng lớn nắp nhựa không được tái chế, đã trôi ra bãi rác, đại dương và ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường. Bên cạnh đó, vấn đề tái chế rác thải nhựa cũng chưa có phương án xử lý hiệu quả. Ý thức của đa số người dân còn chưa cao, hệ thống phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý còn nhiều hạn chế.

Do đó, việc sử dụng sản phẩm nắp dính liền với thân chai sẽ giúp người dùng không bỏ sót bất kỳ chiếc nắp nào mà tất cả đều sẽ được đem đi tái chế cùng với chai. Sản phẩm này mang lại nhiều lợi ích kinh tế, môi trường, nên có tiềm năng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ bao bì đồ uống, mỹ phẩm đến y tế, dược phẩm. Bởi theo Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam), hầu hết các loại nhựa đều có thể tái chế nếu được phân loại, thu gom đúng cách.

"Việc sử dụng nắp dính liền chai khuyến khích người dùng có trách nhiệm hơn với rác thải của mình đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguyên liệu sản xuất mới. Các sản phẩm được thiết kế hiện đại, thời trang hơn, từ đó cũng khiến người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm bền vững hơn", vị đại diện chia sẻ.

Sản phẩm chai nhựa với nắp dính liền thân chai. Ảnh: Duy Tân

Sản phẩm chai nhựa với nắp dính liền thân chai. Ảnh: Duy Tân

Cải tiến này của Nhựa Duy Tân còn minh chứng cho việc tăng tốc đổi mới công nghệ để đáp ứng nhu cầu của thị trường về bao bì và tiêu dùng bền vững. Với kinh nghiệm nhiều năm về nắp nút bao bì, công ty tạo ra hàng trăm mẫu nắp nút với độ khó kỹ thuật và độ chính xác cao. Do đó, việc chế tạo loại nắp mới không làm khó đội ngũ chuyên gia khi đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt đối với nắp buộc của ngành công nghiệp đồ uống.

Đại diện doanh nghiệp cho biết việc gắn nắp vào thân nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là thách thức đối với nhà sản xuất và các nhà cung cấp thiết bị liên quan. Vì thế, khi ứng dụng nắp chai dính liền thân, doanh nghiệp không chỉ quan tâm tới chi phí sản xuất, thiết kế chai, cổ chai, dây chuyền chiết rót và máy đóng nắp mà đồng thời phải đảm bảo sự tiện lợi và chất lượng cho người tiêu dùng. Sản phẩm cũng không ảnh hưởng tới quy trình sản xuất, chiết rót của các doanh nghiệp và vẫn mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng, có thể mở bằng một tay và dễ dàng đóng mở.

Bên cạnh sản xuất nắp dính liền trên loại chai nước uống, Duy Tân còn mở rộng sang các loại sản phẩm chai CSD (nước ngọt có ga) có kích cỡ 26/22. Bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất khuôn mẫu và nhà cung cấp máy móc đẳng cấp thế giới, doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và sự đổi mới.

"Chúng tôi hy vọng một thay đổi nhỏ sẽ có tác động lớn nhằm chung tay cải thiện vấn đề rác thải nhựa và hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tuần hoàn. Từ đây, Nhựa Duy Tân sẽ mang tới giải pháp sáng tạo - thân thiện - bền vững giúp các nhà sản xuất có trách nhiệm hơn với bao bì của họ, cũng như nâng cao ý thức và trải nghiệm cho người tiêu dùng", vị đại diện khẳng định.

Các sản phẩm của Nhựa Duy Tân. Ảnh: Duy Tân

Các sản phẩm của Nhựa Duy Tân. Ảnh: Duy Tân

Theo nhiều chuyên gia, nắp dính liền chai có tiềm năng lớn để áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ bao bì đồ uống, mỹ phẩm đến y tế, dược phẩm. Ngoài ra, cải tiến này cũng là đóng góp thiết thực theo chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) về bao bì, nhằm hạn chế nhựa sử dụng một lần sẽ triển khai rộng rãi ở châu Âu từ tháng 7/2024. Từ đây, các doanh nghiệp sẽ chọn giải pháp bao bì đúng chuẩn để có thể xuất khẩu sản phẩm chất lượng qua nhiều thị trường tiềm năng.

Ngoài cải tiến nắp chai, Nhựa Duy Tân còn phát triển nhiều hoạt động bền vững. Doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe... Hiện các sản phẩm Duy Tân đạt được khả năng tái chế cao - RRC (có thể tái chế, tái sử dụng hoặc có thể phân hủy), với một số sản phẩm 100% tái chế như pallet, chậu cây. Hệ thống đáp ứng tiêu chuẩn ISCC về quản lý carbon và tính bền vững trong chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn SCG Green Choice về hàm lượng tái chế, giảm tiêu thụ nhựa...

Nhựa Duy Tân kết hợp với các đối tác Nestlé, Motul, Muji sản xuất bao bì nhựa tái sinh, nhựa tái chế (PRC, rPET, rPP) như bình nước, bình đựng dầu nhớt, hộp mỹ phẩm; giảm nhựa ở nắp chai, giảm nhựa ở khâu đóng gói... Doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu các sản phẩm nhựa sinh học (BIO) với nguyên liệu từ bã mía, bã cà phê, hạt trấu... có khả năng phân hủy cao, sẽ ứng dụng trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm