Khởi nghiệp

“Đầu tư không phải mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu”: Một cá mập trong Shark Tank tiết lộ khẩu vị rót vốn vào startup để tránh “nhìn lầm người”

“Đầu tư không phải mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu”: Một cá mập trong Shark Tank tiết lộ “khẩu vị” rót vốn vào startup để tránh “nhìn lầm người”- Ảnh 1.

Trong một video được đăng tải trên SharkTank, ông Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ ba lý do khiến một quỹ đầu tư quyết định rót vốn cho startup. 

"Để đưa ra quyết định đầu tư, lý do thứ nhất là quy mô thị trường. Lý do thứ hai, rất quan trọng là team – đội ngũ thực hiện dự án. Còn thứ ba là sản phẩm của các bạn", ông Dũng nói.

Theo ông, nếu đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp tốt, họ có thể xây dựng được sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Vị cá mập này tin rằng, người giỏi luôn sẵn sàng đối diện với các thử thách, sáng tạo để có hướng đi mới cho sản phẩm dù thị trường ngày càng chật hẹp.

"Người giỏi sẽ ra biển lớn", ông Dũng nhấn mạnh và đưa ra công thức đầu tư vào startup gồm 3P và 1C – Places, People, Product, Competitive advantages.

Nhìn lại hành trình gần 15 năm đầu tư tại thị trường Việt Nam, ông Dũng đã rót vốn cho khoảng 25-30 công ty và cũng nhận một số thất bại. Hai nguyên nhân thất bại được doanh nhân này đúc kết thường đến từ việc nhìn sai người và chọn sai thời điểm của thị trường.

Đầu tư không phải mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu
“Đầu tư không phải mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu”: Một cá mập trong Shark Tank tiết lộ “khẩu vị” rót vốn vào startup để tránh “nhìn lầm người”- Ảnh 2.Shark Dzung – Co-founder Do Ventures.

"Đầu tư vào doanh nghiệp không phải là mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu. Do đó, khi đầu tư xong, ông sẽ hỗ trợ công ty trong khả năng có thể từ nguồn lực, đối tác, vốn. Mỗi khi có vấn đề gì, shark lại trở thành nhà tư vấn miễn phí cho founder. Họ chỉ cần nhấc máy, gọi điện bất kỳ lúc nào", Shark Dũng nói.

Ngoài ra, ông cũng khuyên các startup Việt Nam có thể tận dụng chương trình Shark Tank như một "bàn đạp" để phát triển. 

Theo ông, nếu là founder, ông sẽ tham gia Shark Tank để vượt qua nỗi sợ và mở ra cơ hội gặp gỡ với những doanh nhân có chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi câu hỏi của cá mập đưa ra có thể một ẩn số cho doanh nghiệp và bạn phải đi tìm lời giải cho chính startup của mình. Việc gặp gỡ tại chương trình có thể tạo ra cơ hội cho những cuộc gặp tiếp theo.

Ông ví von, việc gặp gỡ cá mập như một credit – tín dụng để những nhà đầu tư đang có ý định rót vốn tin tưởng vào startup.

Trước khi ngồi vào ghế nóng của Shark Tank, ông Nguyễn Mạnh Dũng là nhà đầu tư tên tuổi trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam khi "ươm mầm" cho nhiều startup. Năm 2008, ông là một trong những thành viên đầu tiên của Quỹ CyberAgent Capital, đơn vị đầu tư thuộc tập đoàn CyberAgent (Nhật Bản).

Tại CyberAgent, ông là người tiên phong trong hoạt động đầu tư mạo hiểm ở thị trường Việt Nam và Thái Lan. Nhiều người nhận xét Shark Dzung có "bàn tay vàng" khi kiến tạo các startup từ con số 0 trở các thành công ty được định giá hàng trăm triệu USD, nổi bật là các khoản đầu tư vào Tiki, Foody.vn, Batdongsan.com.vn, Vexre…


Cùng chuyên mục

Đọc thêm