Dinh dưỡng

Ăn rau muống xào tái có tốt?

Trả lời:

Nhiều gia đình có thói quen ăn rau muống xào tái với mục đích để rau đỡ nát và ăn giòn hơn. Nhiều người còn thích món rau muống chẻ ăn sống, nộm rau muống hoặc xào tái rau, điều này đều tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Ăn thực phẩm tái sống, chưa đủ chín sẽ không tiêu diệt được hết ký sinh trùng, vi khuẩn, nguy cơ nhiễm bệnh, ngộ độc, tiêu chảy.

Thực tế, các loại rau trồng dưới đất, dưới nước như rau muống dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, chưa kể nhiều nơi nước thải ô nhiễm hoặc được tưới bằng phân tươi. Ký sinh trùng này vào thành ruột và gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng.

Ngoài ra, rau muống đứng đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm do thói quen nhiều người sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt. Do đó khi ăn rau muống cần rửa sạch, nấu chín kỹ, nên lựa chọn mua rau muống có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo rau an toàn cho gia đình.

Việc rửa rau chỉ giúp loại bỏ tạp chất, rất khó để loại bỏ hết ký sinh trùng gây bệnh. Vì vậy, mọi người dân cần đảm bảo ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tái sống, nhất là những loại rau mua ngoài chợ, không rõ nguồn gốc. Đa số các vi khuẩn, ký sinh trùng thông thường sẽ được tiêu diệt khi ở nhiệt độ 100 độ C.

PGS.TS
Nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm