Dinh dưỡng

Uống cà phê muối mỗi ngày có suy thận?

Trả lời:

Cà phê muối gồm cà phê, muối, kem và sữa đặc. Mỗi người có công thức pha khác nhau, sở thích uống mặn hoặc ngọt khác nhau. Tùy nhiên, bạn nên cân nhắc tình trạng sức khỏe để lựa chọn sử dụng an toàn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo mỗi ngày một người không nên tiêu thụ quá 5 g muối từ đồ uống cũng như tất cả gia vị, món ăn.

Nếu mỗi ly cà phê cho 1/2 muỗng cà phê, khoảng 2,5 g muối thì mỗi ngày chỉ nên uống một ly. Trường hợp cho cả một muỗng cà phê muối, tức 5 g muối thì không nên uống. Bởi, chỉ uống một ly cà phê này đã thừa lượng muối cần trong một ngày, chưa kể lượng muối từ các bữa ăn, gia vị.

Trường hợp uống cà phê muối có lượng muối nhiều hơn mức khuyến cáo mỗi ngày dẫn đến thừa muối, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, ung thư dạ dày. Do đó, bạn nên yêu cầu giảm hoặc pha lượng muối phù hợp khi uống để bảo vệ sức khỏe.

Những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, có bệnh gan, thận thì không nên uống cà phê muối. Nhóm này cần ăn nhạt dưới mức khuyến cáo về lượng muối mỗi ngày. Ngoài ra, cà phê muối còn có kem, sữa đặc, không tốt cho người béo phì, thừa cân.

Bác sĩ
Trưởng khoa dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM

Cùng chuyên mục

Đọc thêm