Dinh dưỡng

Ăn kiểu "nhà giàu" có thực sự tốt?

Trả lời:

Khi điều kiện kinh tế phát triển, việc ăn uống của con người cũng được cải thiện. Không ít gia đình lựa chọn kiểu ăn "nhà giàu", hay gọi là ăn tinh, chỉ tiêu thụ phần được cho là có giá trị dinh dưỡng cao trong thực phẩm, bỏ đi phần ít giá trị dinh dưỡng. Ví dụ, hoa quả sẽ xay nhỏ lấy nước uống chứ không cắn cả quả, hoặc thịt sẽ chỉ chọn các phần ngon nhất, nạc nhất, loại bỏ hoàn toàn da, mỡ. Bánh chưng hay giò chả sẽ bỏ phần đầu, chỉ ăn nguyên lõi.

Đây là kiểu áp dụng máy móc, không khoa học. Dưới góc độ dinh dưỡng, mỗi một thực phẩm đều có những giá trị khác nhau, ăn tinh cũng có hai mặt. Đơn cử một người béo phì, tăng cholesterol thì khi ăn thịt gia cầm khuyến cáo là phải bỏ da. Song người bình thường hoặc thể trạng bệnh lý phù hợp vẫn có thể ăn da hay bì nếu cảm thấy ngon, các bộ phận đều có lợi ích riêng với sức khỏe nếu sử dụng hợp lý.

Hoặc quan niệm hoa quả phải ép lấy nước mới tốt là sai lầm. Về mặt dinh dưỡng, nên ăn hoa quả ở dạng thô, thậm chí một số loại như táo, lê nếu đảm bảo an toàn thì ăn cả vỏ sẽ tốt hơn rất nhiều so với ăn bỏ vỏ hay xay lấy nước.

Thực tế, các loại hoa quả nếu uống dưới dạng sinh tố sẽ tăng đường máu nhanh. Người đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý, áp dụng chế độ ăn tinh có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Việc ăn tinh cũng khiến chức năng tiêu hóa không được hoạt động một cách đối đa. Ngoài ra, lạm dụng ăn tinh khiến hoạt động nhai giảm tải, dịch tiết nước bọt bị ảnh hưởng, làm cho miệng không được làm sạch và răng lợi không được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tự nhiên này.

Nhìn chung, cần phải kết hợp hài hòa các nhóm thực phẩm, ăn và chế biến đa dạng. Không có chế độ ăn phù hợp với tất cả, vì thế mọi người hãy lựa chọn thực phẩm phù hợp khẩu vị, tình trạng sức khỏe và cân bằng dinh dưỡng.

PGS.TS
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm