Công nghệ

Doanh số iPhone tại Trung Quốc tăng hơn 50%

Reuters dẫn dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho thấy doanh số smartphone của một thương hiệu nước ngoài tại đây trong tháng 4 là 3,495 triệu máy, tăng 52% từ mức 2,301 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái. CAICT không nêu cụ thể tên, nhưng Apple hiện là hãng điện thoại nước ngoài thống trị tại Trung Quốc, trong khi thị phần của Samsung gần bằng 0.

Sự đi lên của ‌iPhone‌ cũng phản ánh sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với số lượng máy bán ra 22,7 triệu, tăng trưởng 25,5%.

iPhone 15 Pro Max tại sự kiện ra mắt. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 15 Pro Max tại sự kiện ra mắt tháng 9/2023. Ảnh: Tuấn Hưng

Apple khởi đầu năm 2024 đầy khó khăn tại quốc gia tỷ dân khi doanh số sụt 37% trong hai tháng đầu năm. Quá trình phục hồi bắt đầu trong tháng 3 với lượng máy bán ra tăng 12% so với cùng kỳ. Các chuyên gia ước tính doanh số iPhone có thể tăng hơn nữa vào tháng 5 nhờ chương trình khuyến mãi có tên Apple 618 trên nền tảng JD.com với mức giảm đến 300 USD cho iPhone 15 Pro Max. 618 là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất nửa đầu năm tại Trung Quốc.

Giảm giá là chiến lược mới giúp Apple duy trì tính cạnh tranh tại thị trường lớn thứ hai thế giới của hãng. Trong báo cáo tài chính quý đầu năm, Apple khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi vượt kỳ vọng doanh thu ở đây, trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt là sự trỗi dậy của Huawei với các mẫu Mate 60 và Pura 70.

"Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh", trang Finimize bình luận. "Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách".

Trong khi đó, Bloomberg nhận định thị phần Apple tại Trung Quốc có thể sớm ổn định do nhiều người tiêu dùng sẵn sàng nâng cấp iPhone‌. Trang này dẫn một khảo sát gần đây cho thấy hơn nửa số người tham gia sẵn sàng chi trên 4.000 nhân dân tệ (14 triệu đồng) để lên đời smartphone. Xu hướng mua sắm điện thoại đắt tiền được đánh giá có lợi cho Apple khi hãng thống trị phân khúc cao cấp và sẽ ra mắt thế hệ iPhone 16 vào tháng 9.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm