Công nghệ

Do Kwon bác cáo buộc rút 2,7 tỷ USD từ Luna

"Tuyên bố rằng tôi kiếm được 2,7 tỷ USD rõ ràng sai sự thật", Do Kwon, CEO Terraform Labs, viết trên Twitter ngày 12/6.

Trong một loạt tweet sau đó, ông khẳng định việc "lan truyền sự giả dối" ra cộng đồng sẽ càng làm tăng thêm nỗi đau của những người tin tưởng vào Luna. "Tôi không nói nhiều vì không muốn mình đóng vai nạn nhân, nhưng tôi cũng đã mất hết tất cả những gì mình có sau cú sập", Kwon nói. "Tôi đã nói điều này nhiều lần, nhưng tôi thực sự không quan tâm đến tiền bạc cho lắm".

Do Kwon, CEO Terraform Labs. Ảnh: Benzinga

Do Kwon, CEO Terraform Labs. Ảnh: Benzinga

Trước đó, tối 9/6, đài JTBC (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) rằng nhân viên Terraform Labs nói CEO Do Kwon không nhận lương, nhưng vài tháng trước khi dự án sụp đổ, ông này đã chuyển 80 triệu USD vào các ví điện tử khác nhau.

Ngày 11/6, FatmanTerra, một tài khoản nổi tiếng trong cộng đồng Luna, đăng trên Twitter rằng hành động trên của Kwon đã diễn ra mỗi tháng trong vòng ba năm. Sau 33 lần, số tiền bị rút khỏi Terra là 2,7 tỷ USD.

Trước câu chuyện đang lan truyền, Kwon nói tin đồn về việc biển thủ 80 triệu USD mỗi tháng mâu thuẫn với việc ông đang nắm giữ phần lớn Luna đang có. Ông khẳng định thu nhập hai năm qua của ông chủ yếu nhờ Luna tăng giá, bởi ông không nhận lương tại Terraform Labs.

Terraform Labs hiện bị cả SEC và cơ quan quản lý Hàn Quốc đưa vào tầm ngắm. Theo JTBC, SEC đã làm việc từ xa với một số nhân viên chủ chốt của TerraForm Labs, tập trung vào các thiết kế yếu kém của dự án Luna. Trong khi đó, đội điều tra tội phạm tài chính và chứng khoán thuộc Văn phòng công tố quận Nam Seoul đã triệu tập toàn bộ nhân viên của Terraform Labs để đánh giá sự sụp đổ của hai token do công ty này quản lý. Riêng Kwon có thể phải điều trần trước quốc hội Hàn Quốc thời gian tới.

Ngày 9/5, Luna và UST lao dốc và gần như mất hết giá trị. Một số nhân viên và cựu nhân viên Terraform Labs nói đã "dự đoán được" sự sụp đổ của hai tiền số này khi nhận thấy mô hình tiết kiệm với lãi suất 20% là quá cao. Họ đã tìm cách gửi cảnh báo nguy hiểm tới CEO Kwon nhưng đều bị gạt đi.

Phản hồi thông tin trên, Kwon cho rằng những người đó không thực sự tham gia vào dự án, nên lời nói không có giá trị. "Gần đây có nhiều 'chuyên gia' của TerraForm Labs trả lời phỏng vấn về cơ chế dự án. Nhưng hãy kiểm tra kỹ xem họ có tên trong danh sách những người xây dựng dự án hay không", Kwon lên tiếng vào ngày 9/6, sau hai ngày đóng Twitter.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm