Công nghệ

Lý do Tim Cook công khai giới tính

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Time100 tuần trước, Tim Cook thẳng thắn nói về quyết định công khai việc ông là người đồng tính vào năm 2014. "Điều này đã khiến tôi mất đi quyền riêng tư, nhưng cuối cùng tôi phải lựa chọn vì muốn giúp đỡ những người trẻ tuổi, đặc biệt là cộng đồng LGBTQ đang bị 'bắt nạt' một cách khủng khiếp", ông nói.

Khi được hỏi về những kịch bản phải đối mặt khi công khai giới tính, Cook cho biết ông đã tính đến rất nhiều trường hợp: "Mọi người sẽ tiếp nhận tin này thế nào? Họ sẽ cảm thấy ra sao? Tôi đã lo lắng người dùng sẽ quan tâm đến giới tính của tôi hơn là những gì Apple đang làm. Nhưng cuối cùng, tôi nghĩ mình đã làm đúng và làm tốt. Mất mát lớn nhất tôi phải đánh đổi là quyền riêng tư. Đó là thứ tôi đã tự mình từ bỏ, bạn có thể thấy tôi đã phải đánh đổi".

"Tôi vô cùng lo sợ về việc bị mất đi quyền riêng tư", CEO Apple nói. "Chúng ta sẽ hành động và suy nghĩ ít hơn. Chúng ta sẽ dần định hình lại các suy nghĩ và sửa đổi thói quen. Trong một thế giới các thiết bị kỹ thuật số và công nghệ ngày càng tân tiến trong việc theo dõi hành vi, con người sẽ phải học cách kiềm chế bản thân, từ đó xã hội sẽ bị thay đổi theo một cách hết sức sâu sắc".

CEO Tim Cook tại sự kiện WWDC 2022 diễn ra hôm 6/6. Ảnh: Apple

CEO Tim Cook tại sự kiện WWDC 2022 diễn ra hôm 6/6. Ảnh: Apple

"Cũng rất khó để nói rằng một công ty không nên tham gia vào việc thu thập thông tin, dữ liệu người dùng. Đó luôn là điều tôi trăn trở", ông bổ sung.

Theo CNBC, từ lâu Apple đã tự định vị mình là công ty tập trung vào quyền riêng tư nhất trong số các công ty công nghệ và Cook thường xuyên nhấn mạnh vấn đề này trong những lần xuất hiện trước công chúng và các nhà lập pháp. Apple luôn nhắc đến "quyền riêng tư như là một quyền cơ bản của con người".

Trong thư gửi Quốc hội hôm 10/6, CEO Tim Cook nói các nhà lập pháp Mỹ nên thúc đẩy luật bảo mật hiện đại càng sớm càng tốt. Apple lên tiếng mạnh mẽ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh phần cứng của hãng.

Cơ quan quản lý cho rằng quy định lượng dữ liệu mà các công ty thu thập hoặc cách xử lý nó ảnh hưởng đến các tính năng bảo mật hiện tại của Apple và thậm chí có thể giúp Apple có một khởi đầu thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh. Thượng viện Mỹ đang thảo luận về việc chống độc quyền và sẽ buộc Apple phải cho phép người dùng cài đặt phần mềm từ web. Còn Tim Cook cho rằng điều này sẽ tác động đến bảo mật của iPhone và quyền riêng tư của người dùng.

tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đọc thêm