Tài chính

Ngân hàng cung cấp dịch vụ eKYC buộc phải được Bộ Công an cho phép mới được hoạt động?

 Nguồn: VNBA.

Tại buổi họp góp ý nội dung Dự thảo Nghị định Quy định về định danh và xác thực điện tử, ông Nguyễn Thành Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế, Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) cho biết quy định tất cả các tổ chức cung cấp dịch vụ định danh khách hàng điện tử (eKYC) hiện nay buộc phải được Bộ Công an cho phép mới được hoạt độngchưa phù hợp thực tiễn.

Nếu theo quy định này, ông Long cho rằng việc hoạt động eKYC của tất cả các ngân hàng và tổ chức hiện nay có thể bị xem là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Do đó, theo ông cẩn phân định rõ phạm vi của "Dịch vụ định danh và xác thực điện tử" được hiểu trong nghị định này chỉ là "Dịch vụ định danh và xác thực điện tử có sử dụng dữ liệu cư dân quốc gia" để tránh hiểu lầm với các dịch vụ xác thực người dùng điện tử (eKYC) khác trên thị trường. 

Quy định định danh điện tử này không phải eKYC mà các tổ chức tín dụng vẫn đang triển khai thực hiện.

“Nếu các tổ chức tín dụng được kết hợp eKYC với phương thức xác thực quy định trong Dự thảo Nghị định thì có hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Nghị định này điều chỉnh hoạt động eKYC. Mặt khác, nếu có nội dung nào trong Dự thảo có thể gây ra nhầm lẫn rằng việc mở các tài khoản online đều phải tuân theo Nghị định thì cần phải kiểm tra xem xét lại”, ông Long cho biết.

Ngoài ra, một vấn đề khác cũng được đề cập đó là xác thực chủ thể danh tính điện tử, xác thực thông tin của chủ thể thông qua các tổ chức trung gian.

Theo đó, dự thảo quy định tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, di động, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số định danh điện tử, tổ chức hành nghề công chứng, thừa phát lại và tổ chức khác được giao thực hiện dịch vụ công xác thực chủ thể danh tính điện tử, xác thực thông tin của chủ thể danh tính điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử.

Sau khi lấy ý kiến, đa số các tổ chức tín dụng, các công ty Fintech, các trung gian thanh toán,... đều kiến nghị được kết nối trực tiếp thay vì phải thông qua một bên trung gian.

Tại buổi họp, một đại diện ngân hàng đề nghị được cho phép kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để định danh khách hàng. Các ngân hàng cho rằng hiện chưa thể dự đoán sẽ có bao nhiêu tổ chức trung gian cung ứng dịch vụ định danh và xác thực điện tử được Bộ Công an chấp thuận. Tuy nhiên nếu số lượng các tổ chức này ít thì sẽ hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu vốn tương đối lớn của các tổ chức tín dụng.

“Do đó, các tổ chức tín dụng cần được kết nối, khai thác dữ liệu định danh điện tử trong hoạt động của mình nhằm xác minh, xác thực khách hàng cho mục đích phòng chống rửa tiền và gian lận, lừa đảo trong hoạt động tài chính ngân hàng.

Đối với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, Bộ Công an nên xem xét mở API cho các bên vào đối chiếu không tính phí. Hiện nay, một số nước trong khu vực cũng đang cho gọi miễn phí vào cơ sở dữ liệu, nhưng đương nhiên với điều kiện là bên gọi vào cần đăng ký. Việc này giúp mở rộng dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ tài chính nói chung”, ông Long nói.

Nhiều ngân hàng hiện nay đã triển khai giải pháp eKYC và thu được những kết quả nổi bật. VPBank, HDBank, TPBank,... là những ngân hàng đầu tiên đã triển khai và thu hút được số lượng lớn tài khoản đăng ký mới. Bên cạnh tiết kiệm được thời gian và có trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, giải pháp này đang đem lại hiệu quả cao cho các ngân hàng, giúp các ngân hàng tiết giảm được nhân lực và chi phí.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm