Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: 21/27 mã giảm giá, một nhà băng nới room ngoại lên tối đa

21/27 mã giảm giá, thanh khoản STB tiếp tục tăng cao

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết thúc tuần giao dịch cuối cùng của quý II với 21/27 mã giảm giá. Cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần qua là PGB với mức giảm -5,7% xuống còn 27.400 đồng/cp. Ngay tuần trước đó, đây lại là cổ phiếu có mức tăng tốt nhất toàn ngành.

Ngoài PGB, nhiều cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên UPCoM khác là VAB, KLB, BVB cũng có mức điều chỉnh sâu trong tuần, đều ở trên mức 4%. Cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên HOSE có mức giảm nhiều nhất tuần qua là MSB (-3,1%), kết thúc tuần còn 12.600 đồng/cp.

Ở chiều ngược lại, NAB là mã duy nhất toàn ngành có mức tăng trên 1% sau 5 phiên giao dịch. Các cổ phiếu còn lại như CTG, EIB, ACB, VCB chỉ tăng nhẹ, chưa tới 1%. Duy chỉ có MBB đứng tham chiếu tại mức 20.200 đồng/cp.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp).

Thanh khoản toàn ngành giảm 10% so với tuần trước đó với 753 triệu cp được giao dịch, tương đương với giá trị đạt 15.643 tỷ đồng. Cụ thể, thanh khoản của STB tiếp tục tăng cao so với tuần trước 13% với mức 2.571 tỷ đồng, đứng đầu nhóm cổ phiếu "vua" tuần này. Khối lượng cổ phiếu STB được giao dịch nhiều vào phiên đầu tuần, với gần 1.000 tỷ đồng đã được khớp lệnh ngay từ phiên này.

Xếp sau STB, thanh khoản VPB giảm 13% so với tuần trước, xuống còn 1.993 tỷ đồng, song vẫn cao hơn hẳn với mức 1.500 tỷ đồng của MBB đứng sau đó. Mặt khác, thanh khoản của SHB, cổ phiếu vốn được giao dịch nhộn nhịp top đầu nhiều tháng trước đó, chỉ đạt còn 1.019 tỷ đồng trong tuần này, thấp hơn 42% so với tuần trước.

Sau 2 tuần mua ròng liên tiếp, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bàn ròng gần 200 tỷ đồng STB trong tuần qua, cũng là mức cao nhất toàn ngành và ngược lại mua ròng gần 100 tỷ đồng CTG.

Ở một diễn biến khác, nhóm tự doanh lại mua ròng 121 tỷ đồng cổ phiếu EIB trong tuần ngân hàng Eximbank có nhiều biến động về lãnh đạo, mua ròng 78 tỷ đồng CTG và 64 tỷ đồng STB.

(Nguồn: Lê Huy tổng hợp). 

Một số sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, tăng trưởng tín dụng tính đến 20/6 đạt 3,13% trong khi cùng kỳ năm trước tăng 8,51%.

Ngân hàng Nhà nước gửi yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung về việc tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.

Ngay sau khi bà Đỗ Hà Phương thay cho bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank, một nhóm cổ đông đã đòi miễn nhiệm vị tân chủ tịch, biến động thượng tầng tại Eximbank vẫn chưa tới hồi kết.

ACB chính thức tăng vốn điều lệ lên hơn 38.800 tỷ đồng từ đợt phân phối hơn 506,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông để chia cổ tức theo tỷ lệ 15%.

PG Bank nới tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ 2% lên 30% từ ngày 26/6/2023. Trước đó, PG Bank đã đề nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phong toả tỷ lệ này ở mức 2% trong thời gian Petrolimex thực hiện thoái vốn khỏi ngân hàng.

Ngân hàng Quốc Dân (NCB) bổ nhiệm ông Tạ Kiều Hưng giữ chức vụ Tổng Giám đốc từ ngày 27/6. Ông Hưng có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm