Chứng khoán

Dragon Capital "lướt sóng" cổ phiếu Gelex

Các quỹ thuộc Dragon Capital vừa cho biết đã mua vào 2 triệu cổ phiếu GEX của Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex trong phiên giao dịch ngày 26/6, nâng sở hữu từ 4,86% lên gần 5,1%, tương ứng sở hữu gần 43,4 triệu cổ phiếu.

Động thái mua vào được thực hiện chưa tới một tháng sau khi các quỹ này bán ra hơn 3,7 triệu cổ phiếu GEX trong phiên 9/6, giảm sở hữu khi đó về dưới 5%.

Liên tục từ cuối năm 2022, các quỹ thuộc Dragon Capital - một trong những công ty quản lý quỹ lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam - liên tục mua bán cổ phiếu GEX.

Đầu tháng 3, nhóm này cũng "lướt sóng" cổ phiếu GEX khi bán ra 1,75 triệu cổ phiếu trong phiên 6/3 rồi mua lại 1,5 triệu đơn vị chỉ sau đó ba ngày. Đầu tháng 12, nhóm Dragon Capital đã gom hơn 11 triệu cổ phiếu GEX chỉ trong gần một tuần rồi hạ dần sở hữu trong hai tháng đầu năm 2023.

Trên sàn HoSE, cổ phiếu của Gelex đã giảm trong bốn phiên gần nhất từ 26-29/6. Áp lực bán ra tăng lên, diễn ra đồng thời với nhịp điều chỉnh của thị trường sau khi CA Hà Nội thông báo khởi tố vụ án để điều tra hành vi thao túng chứng khoán với ba mã cổ phiếu API, IDJ và APS.

Thị trường xuất hiện những tin đồn cho rằng việc khởi tố vụ án thao túng chứng khoán tại các cổ phiếu "họ APEC" có thể liên quan, ảnh hưởng đến Gelex. Ngày 27/6, Gelex phát đi thông cáo đến các nhà đầu tư, khẳng định những thông tin lan truyền trên các diễn đàn và các trang mạng xã hội là sai sự thật. Những thông tin này đã "ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng, gây mất niềm tin vào hình ảnh, uy tín của tập đoàn".

"Việc cá nhân, tổ chức đưa các thông tin sai sự thật về Tập đoàn Gelex nói chung và mã cổ phiếu GEX nói riêng là hành vi có thể có dấu hiệu của tội vu khống, thao túng thị trường, gây lũng đoạn, mất an ninh an toàn thị trường", thông cáo của Gelex viết.

Theo đó, tập đoàn khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trước những thông tin thất thiệt và có những đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm