Doanh nghiệp

Chủ tịch PNJ: "Lãnh đạo cần khai phóng, đổi mới tư duy"

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HAWEE kiêm Chủ tịch HĐQT PNJ - là một trong những diễn giả tại sự kiện "Leader forum 2024", chủ đề "Lãnh đạo kiến tạo tương lai" ở TP HCM, hôm 31/5. Ở phần phát biểu khai mạc, bà cho rằng trước bối cảnh kinh tế thế giới phức tạp, nhà lãnh đạo cần thay đổi tư duy, cập nhật công nghệ mới, kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc để người lao động yên tâm công tác.

Với kinh nghiệm 36 năm dẫn dắt doanh nghiệp trang sức, bà tiết lộ: "Tại PNJ, chúng tôi đề cao giá trị cân bằng, phát triển toàn diện người lao động, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp con người và cuộc sống" .

Bà Cao Thị Ngọc Dung phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Hoàng Lộc

Bà Cao Thị Ngọc Dung phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Hoàng Lộc

Cụ thể, trong giai đoạn Covid-19, thay vì thu hẹp phạm vi hoạt động, cắt giảm nhân sự, bà Dung và ban lãnh đạo liên tục mở rộng mạng lưới, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Họ cũng thống nhất không cắt giảm lương, thưởng lẫn chế độ phúc lợi, đồng thời quan tâm chăm lo cho người nhà nhân viên hơn.

PNJ chủ trương "cấy ghép" nguồn DNA mới mẻ, sáng tạo vào tổ chức hiện có hơn 7.000 nhân sự. Dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp, ban lãnh đạo nâng tầm, triển khai nhiều chiến lược ESG thiết thực, kịp thời chuyển hóa mô hình kinh doanh theo hướng phát triển bền vững, doanh nghiệp xanh.

Cấp lãnh đạo còn tạo "không gian khai phóng", nghĩa là nhân viên được "rót" ước mơ vào không gian chung, thực hiện giấc mơ chung, tạo giá trị lớn hơn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên "cùng làm, cùng sai, cùng sửa và cùng kiến tạo thành quả". Nói cách khác, người lao động là trụ cột cho sự nghiệp phát triển bền vững của PNJ hơn ba thập niên qua.

Bà Dung cho biết PNJ chủ trương cấy ghép nguồn DNA mới mẻ, sáng tạo vào tổ chức. Ảnh: Hoàng Lộc.

Bà Dung (giữa) cho biết PNJ chủ trương "cấy ghép" nguồn DNA mới mẻ, sáng tạo vào tổ chức. Ảnh: Hoàng Lộc

Doanh nghiệp cũng chú trọng tính "kiên hoạt" - tức kiên định với tầm nhìn, mục tiêu và linh hoạt trong từng bước đi. Nhờ đầu tư hệ thống công nghệ ERP, Ecommerce, CDP, Cloud, AI..., PNJ dễ dàng tái tạo, thích nghi với sự biến đổi của thị trường. Trên tư duy đó, đơn vị còn tập trung vào năng lực số và văn hóa đổi mới.

Tại phiên thảo luận, các diễn giả cũng "mổ xẻ" trực diện, phân tích đa chiều, đề xuất nhiều ý tưởng mới nhằm giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đang xoay sở kiến tạo lại bộ máy, vượt thách thức thị trường, hướng đến phát triển bền vững.

Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, Chủ tịch YBA - cho rằng phát triển bền vững cần được soi chiếu trên góc nhìn dài dạn, ở độ phân giải cao, tầm nhìn rộng mở.

Theo ông: "Có không ít đơn vị làm phát triển bền vững, ESG theo phong trào, tách rời và độc lập với chiến lược kinh doanh của công ty. Trong khi đó, hoạt động này cần được triển khai gần gũi, thực tế, bám sát từng bước đi của doanh nghiệp".

Hiện nay, PNJ tích hợp các chiến lược ESG vào chiến lược kinh doanh tổng thể, tạo khối thống nhất, vững chắc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cam kết thực hành theo "17 Mục tiêu phát triển Bền vững" (SDG) của Liên Hợp Quốc.

"PNJ đang tập trung vào địa hạt mà mình giỏi: làm đẹp cho đời, tôn vinh vẻ đẹp con người, tạo mạng lưới đơn vị cùng tầm nhìn để gia tăng giá trị và sức mạnh cho cộng đồng", ông Trí Thông nói.

Nhiều năm nay, PNJ chủ trương đặt lợi ích xã hội và lợi ích khách hàng vào lợi ích của doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Lộc

Nhiều năm nay, PNJ chủ trương đặt lợi ích xã hội và lợi ích khách hàng vào lợi ích của doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Thông nhận định phát triển bền vững là sự đầu tư, nhưng không phải là khoản sinh lời có thể thấy rõ trước mắt. Ông lý giải ở khía cạnh quản trị, công ty "vững" là có nhiều khách hàng, doanh số, lợi nhuận. Tuy nhiên, để đi xa và "bền", họ cần hệ thống cân bằng.

"Chúng tôi thuê công ty ngoài chuyên tư vấn chiến lược cho HĐQT và dành nhiều thời gian họp bàn, giúp gặt hái thành quả về lâu dài. Giữ sự cân bằng trong HĐQT là yếu tố quan trọng. Đội ngũ thường xuyên chà sát quan điểm, ý tưởng nhưng ra quyết định dựa trên sự tôn trọng và cân bằng", ông Thông nói thêm.

Năm 2023, PNJ được Brand Finance công nhận là "Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam", với 428,43 triệu USD, tăng 17% so với 2022.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm