Doanh nghiệp

Chiến lược cho ngân hàng làm chủ cuộc chơi trong thời đại số

Chuỗi hội thảo "Làm chủ cuộc chơi trong thời đại Neobank" do FPT IS và Temenos tổ chức có gần 100 khách hàng là lãnh đạo, giám đốc chuyển đổi số, người đứng đầu trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm kinh doanh số của 20 ngân hàng lớn tại Hà Nội và TP HCM. Tại đây, các chuyên gia bàn về định hướng cũng như chiến lược để các ngân hàng khai thác tối đa hiệu quả từ dịch chuyển số.

Neobank - ngân hàng số trên di động là xu hướng ở nhiều nước trên thế giới và đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam, nằm trong chiến lược cạnh tranh hàng đầu của ngân hàng. Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) khẳng định, Neobank giúp định hình lại cách thức các ngân hàng và công ty tài chính cung cấp dịch vụ ra thị trường.

abc

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch FPT IS chia sẻ về xu hướng Neobank tại Việt Nam. Ảnh: FPT IS

Tăng tính cạnh tranh

Theo ông Dương Dũng Triều, cuộc chơi trong ngành ngân hàng ngày một trở nên phong phú với sự ra đời của các Neobank trực thuộc các ngân hàng lớn, nhằm tiếp cận tập khách hàng truyền thống như Cake, Yolo, Tnex; sự đầu tư vào fintech từ các tập đoàn lớn như Sovico, Vingroup, FPT... Bên cạnh đó, các ví điện tử mobile money, các startup hay công ty fintech cũng góp phần tăng tính cạnh tranh của thị trường này.

Các chuyên gia tư vấn của FPT IS cho rằng, trong 3 bài toán lớn về kinh doanh, vận hành, công nghệ, việc đổi mới mô hình kinh doanh với các phương thức tiếp cận khách hàng qua kênh số là vấn đề cốt lõi mà ngân hàng cần giải quyết.

Đại diện cho một trong những đơn vị lớn về cung cấp nền tảng mở cho các dịch vụ ngân hàng tổng hợp (composable banking), ông Swapnil Deshmukh, giám đốc khu vực Temenos cho biết: "Các ngân hàng có quy trình online, không giấy tờ giúp khách hàng xây dựng sức khoẻ tài chính ổn định và tăng tính cá nhân hoá cho các dịch vụ, trở nên gần gũi trong đời sống". Những ngân hàng này đang làm chủ được "cuộc chơi".

Theo ông, phát triển các sản phẩm số, hợp tác mở với các đối tác Fintech và phát triển hệ sinh thái trên một nền tảng (Platform) là chiến lược đảm bảo thành công.

Mô tả chi tiết cho cách thức tiếp cận của Temenos, ông Nicholas Edwards, Giám đốc quản lý khách hàng Khu vực APAC, Temenos khẳng định: "Dù là Neobank hay ngân hàng truyền thống đang muốn cạnh trạnh trên nền tảng số, kinh doanh số (digital sales) là một trong những yếu tố quan trọng mang lại những đổi mới. Khách hàng luôn mong muốn sự thuận tiện khi sử dụng sản phẩm. Việc đánh giá, hoàn thiện, giảm tải những bất hợp lý trong quy trình tại ngân hàng cần sự phối hợp linh hoạt giữa các công nghệ số, sự ổn định của hệ thống ngân hàng lõi".

Nhiều lãnh đạo, giám đốc chuyển đổi số, đại diện doanh nghiệp công nghệ, ngân hàng... có mặt tại sự kiện.

Nhiều lãnh đạo, giám đốc chuyển đổi số, đại diện doanh nghiệp công nghệ, ngân hàng... có mặt tại sự kiện. Ảnh: FPT IS

Ông Mohan Naidu, Nguyên Giám đốc TATA Consultancy Services, hiện là giám đốc điều hành FPT UK chia sẻ kinh nghiệm từ sự phát triển nở rộ của các Neobank tại Anh. Theo ông Mohan, ngoài các yếu tố thúc đẩy từ thị trường, các ngân hàng tại đây có định hướng rõ ràng từ cơ quan với bộ tiêu chuẩn chặt chẽ, khung pháp lý chính thức. "Điều quan trọng là làm sao các ngân hàng mang tới các sản phẩm cá nhân hoá nhiều hơn, tư vấn tài chính và đảm bảo sức khoẻ tài chính cho khách hàng tốt hơn", đại diện FPT UK nói.

Mối quan hệ song hành

Nói về "mối quan hệ" giữa Neobank và ngân hàng truyền thống, các diễn giả đều cho rằng đây không phải là mối quan hệ đối đầu, mà là sự song hành, hợp tác, cùng hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ông Dư Xuân Vũ, Phó Giám đốc Khối bán lẻ, kiêm giám đốc ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) nhận định: "Neobank giống như tác động của Covid-19, làm xã hội thay đổi rất nhiều. Ban đầu tưởng là thách thức, nhưng thật ra mang lại cơ hội lớn".

Ông Vũ nhấn mạnh: "Con người vẫn có nhu cầu được gặp gỡ. Thế mạnh của ngân hàng truyền thống là có công nghệ, mạng lưới, con người, thể chế. Còn Neobank đơn thuần là công nghệ, vậy ngân hàng truyền thống cần liên kết các kênh, có nguồn lực có sẵn tốt hơn. Ngân hàng truyền thống muốn 'sống chung' với neobank, fintech cần phải tối ưu nguồn lực sẵn có, nền tảng, tài sản, chứ không chỉ công nghệ".

Ông Mohan Naidu, Nguyên Giám đốc TATA Consultancy Services, công ty tư vấn dịch vụ công nghệ đề xuất: "Để dẫn đầu cuộc đua, ngân hàng truyền thống nên tư duy lại và xây dựng lại các nền tảng công nghệ. Neobank sẽ không phải là một mối đe dọa nếu ngân hàng truyền thống biết cách quan sát, hiểu cách Neobank vận hành, tư duy về khách hàng và từ đó số hóa nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn".

Đại diện Grant Thornton Vietnam, ông Claude Spiese, người đã tham gia quá trình thành lập Timo chia sẻ, các đơn vị như Timo làm rất tốt phần front-end, còn ngân hàng truyền thống vẫn là trụ cột phần back-end. Điều này mang lại sự kết hợp chặt chẽ hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Khánh Giám đốc công nghệ, Ngân Hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) lại ví Neobank như hiện tượng FOMO trong chứng khoán. "Trong vòng 3-5 năm tới, Neobank sẽ trở thành truyền thống vì mọi thứ biến đổi rất nhanh và đã phổ biến", vị này cho hay.

Chuyên gia chia sẻ về xu hướng số hoá ngân hang tại hội thảo.

Chuyên gia chia sẻ về xu hướng số hoá ngân hàng tại hội thảo. Ảnh: FPT IS

Ông Nguyễn Hồng Trung, Giám Đốc Digital Factory, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), đơn vị sở hữu Neobank CAKE cho rằng, Neobank không chỉ là thách thức hay cơ hội, mà là động lực để ngân hàng đánh giá lại tất cả hoạt động và thay đổi. "Nhưng điều quan trọng không phải là mô hình nào, mà ngân hàng cần xác định được rõ tầm nhìn, thay vì chỉ đi theo cách làm của các đối thủ. Chỉ khi nào đánh giá được điều kiện hiện có, tính sẵn sàng của sản phẩm, quy trình, con người, ngân hàng sẽ đưa ra được chiến lược số đúng đắn".

Đại diện lãnh đạo VPBank, OCB, MSB, Timo cùng chuyên gia FPT IS và Temenos.

Đại diện lãnh đạo VPBank, OCB, MSB, Timo cùng chuyên gia FPT IS và Temenos. Ảnh: FPT IS

Trước nhu cầu dịch chuyển mạnh mẽ từ các ngân hàng, ông Dương Dũng Triều khẳng định, FPT IS đã có hành trình hơn 25 năm song hành cùng các ngân hàng tại Việt Nam và thế giới với việc xây dựng các hệ thống lõi, hệ thống công nghệ thông tin. Đến nay, FPT IS đang đầu tư mạnh mẽ trong xây dựng đội ngũ công nghệ và kinh doanh để giải các bài toán của khách hàng, cung cấp các chiến lược tư vấn toàn diện tới các giải pháp như FPT.eSign, FPT.eContract, FPT AI/Chatbot, RPA...giúp nâng cao hành trình khách hàng.

Cùng với các đối tác lớn trên thế giới như Temenos, FPT IS có thể đóng vai trò như một Neobank, cùng ngân hàng xây dựng các nền tảng chung để mang lại cho người dùng hệ sinh thái giải pháp tài chính tối ưu.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm