Kỹ năng sống

SCG tổ chức ngày hội tái chế dành cho trẻ khuyết tật

Mới đây, ngày hội Quốc tế Thiếu nhi đã được tổ chức tại Trường Nuôi dạy Trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại sự kiện, ngoài các các trò chơi giúp nâng cao tinh thần đồng đội và rèn luyện thể lực, học sinh còn được tham gia các hoạt động vừa học vừa chơi với chủ đề môi trường và phân loại, tái chế rác thải.

Một trong những hoạt động thu hút nhất của ngày hội là trưng bày và thuyết trình về các mô hình sáng tạo bằng vật liệu tái chế. Dưới bàn tay khéo léo của tập thể giáo viên và học sinh, những vật liệu tưởng như không còn sử dụng được nữa đã được hô biến thành các đồ vật trang trí, các dụng cụ học tập và giảng dạy độc đáo. 5 mô hình nổi bật bao gồm: 2 bản đồ Việt Nam được làm bằng nắp chai, mô hình vườn sinh thái hạnh phúc bằng vỏ sò, mô hình vòng xoay phục vụ cho việc học tập rèn luyện các phép toán và mô hình "vòng xoay kỳ diệu" đều làm bằng giấy báo cũ và bìa carton.

Cô giáo cùng học sinh thực hành xem đồng hồ tại mô hình vòng xoay kỳ diệu.

Cô giáo cùng học sinh thực hành xem đồng hồ tại mô hình "vòng xoay kỳ diệu".

Đặng Văn Thành Đức, học sinh lớp 4D khiếm thính, thành viên nhóm thực hiện mô hình "vòng xoay kỳ diệu" chia sẻ: "Em rất vui vì được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như việc biến rác thải thành những đồ vật mới, giúp phục vụ cho việc học tập và vui chơi hàng ngày. Chúng em là những học sinh khiếm khuyết có thể làm được thì em tin chắc rằng các bạn khác cũng thế".

Nắp chai nhựa, vỏ sò... được tập thể thầy trò sáng tạo thành mô hình Bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa.

Nắp chai nhựa, vỏ sò... được tập thể thầy trò sáng tạo thành mô hình Bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa.

Ngoài hoạt động triển lãm mô hình, học sinh còn được tham gia các trò chơi về tái chế và phân loại rác thải. Với không khí vui tươi, các em học sinh có thể nhận thấy việc phân loại rác không hề phức tạp mà lại rất thú vị và đơn giản, từ đó giúp xây dựng thói quen bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ và lan tỏa đến cả cộng đồng.

Cô Lê Thị Thìn - giáo viên công tác tại trường cho biết: "Chương trình năm nay rất ý nghĩa, mang lại cho các em nhiều niềm vui, thông điệp tích cực trong cuộc sống. Các hoạt động này giúp các em thêm tự tin, mạnh dạn và hòa đồng với tập thể, là nền tảng để ngày càng phát triển thêm các kỹ năng giao tiếp trong tương lai".

Lan tỏa khái niệm kinh tế tuần hoàn

Năm nay là năm thứ 14 liên tiếp chương trình Ngày hội Quốc tế Thiếu nhi được tập đoàn SCG tổ chức thực hiện tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, những năm gần đây, SCG đã có nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu đưa nền kinh tế tuần hoàn đến gần hơn với thế hệ trẻ. Năm nay, tập đoàn cũng trao tặng cho nhà trường 3 máy lọc nước nhằm cung cấp nguồn nước sạch cho các em học sinh và góp phần hạn chế các chai nhựa sử dụng một lần, cùng nhiều thùng rác với hướng dẫn đơn giản và bổ ích về phân loại rác đúng cách.

Đại diện SCG phát biểu trong ngày hội Quốc tế thiếu nhi tại trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại diện SCG phát biểu trong ngày hội Quốc tế thiếu nhi tại trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Praween Wirotpan, Giám đốc Đối ngoại - công ty TNHH SCG Việt Nam chia sẻ tại ngày hội: "Chúng tôi luôn mong muốn tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát triển được thực hành lối sống 'xanh' từ những hành động đơn giản nhất. Sự kiện ngày hôm nay cũng sẽ tiếp nối nỗ lực của thể hiện cam kết của SCG trong việc theo đuổi chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch), hướng đến phát triển bền vững".

Từ năm 2020, cũng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cụ thể là tại xã Long Sơn, SCG đã cùng Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn triển khai dự án thí điểm về phân loại rác tại nguồn tại trường tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2. Tính đến tháng 1/2021, đại diện tập đoàn cho biết dự án này đã thu hoạch được đến 1,5 tấn rác thải thông qua 40 buổi thu gom rác tái chế, tổ chức thành công các sự kiện "Phân loại rác tại nguồn" và "Đổi rác lấy quà" với sự tham dự của gần 700 người dân địa phương. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, công ty đã phối hợp cùng thành phố Vũng Tàu tổ chức chương trình mở rộng "Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn" ở xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

Ngoài ra, với thông điệp phát triển bền vững bắt nguồn từ chăm lo cho thế hệ trẻ, nhân ngày 1/6 SCG còn song song tổ chức chương trình "Trái tim yêu thương" (phối hợp cùng ThaiCham, Royal Thai Consulate, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo) hỗ trợ cho các trẻ em mồ côi sau Covid-19 và chương trình quà tặng cho các bệnh nhi tại bệnh viện quận 8. Từ trung tuần tháng 6, chương trình "Sách báo trên tay - Điều hay sẽ đến" của SCG phối hợp cùng báo Khăn quàng đỏ cũng sẽ được tổ chức với mục tiêu chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở TP HCM.

Trên hành trình triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn và theo đuổi chiến lược ESG, SCG cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó thể kể đến cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng xanh - Chữa lành Trái đất" đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Những dự án này là tiền đề giới thiệu cho sự kiện "Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn Việt Nam 2022" do SCG phối hợp cùng Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

(Ảnh: SCG)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm