Công nghệ

ChatGPT gặp lỗi phản hồi vô nghĩa

Theo Business Insider, người dùng đang than phiền về lỗi mới xuất hiện trên ChatGPT. Ví dụ, Sean McGuire, chuyên gia của công ty kiến trúc Gensler, đăng trên X ảnh chụp màn hình đoạn trò chuyện với ChatGPT Plus kèm bình luận: "ChatGPT đang chệch hướng và không ai có thể giải thích tại sao".

Một số phản hồi vô nghĩa và lặp lại của ChatGPT. Ảnh: Sean McGuire/X

Một số phản hồi vô nghĩa và lặp lại của ChatGPT. Ảnh: Sean McGuire/X

Trong ảnh chụp màn hình, ChatGPT đưa ra những câu trả lời đan xen các ngôn ngữ khác nhau. Gensler hỏi lại: "Có phải bạn đang đùa, vì một số nội dung vô nghĩa hoặc không thích hợp?". Chatbot tiếp tục đáp bằng nội dung không đúng trọng tâm. Cuối câu trả lời là loạt cụm từ lặp đi lặp lại: "Happy listening".

Một tài khoản khác là Alyssa Vance hỏi ChatGPT về sự khác biệt giữa các loại nệm ở quốc gia châu Á. Tuy nhiên, chatbot cũng phản hồi như bị "mất trí nhớ". Trên Reddit, nhiều người phản ánh chương trình của OpenAI giống như "chuyển sang chế độ ảo giác" khi không thể đưa ra câu trả lời bình thường. Một số nhận xét vấn đề này thực sự nghiêm trọng, chưa từng xảy ra kể từ khi GPT-3 ra đời.

Trong thông báo trên trang hỗ trợ, OpenAI xác nhận "đang điều tra báo cáo về phản hồi không mong muốn từ ChatGPT". Ngày 21/2, công ty cho biết "sự cố đã được xác định và đang được theo dõi", trước khi thông báo hệ thống đã hoạt động bình thường vào chiều cùng ngày.

Dù vậy, OpenAI chưa giải thích rõ về vấn đề của ChatGPT.

Giáo sư Gary Marcus, một chuyên gia về AI tại Đại học New York, nói nguyên nhân sự cố có thể do OpenAI bị hack, hoặc gặp vấn đề về máy chủ.

Logo OpenAI và minh họa về lỗi trên ChatGPT. Ảnh: Gearrice

Logo OpenAI và minh họa về lỗi trên ChatGPT. Ảnh: Gearrice

Trước đó, ChatGPT cũng bị tố "lười biếng". Theo ArsTechnica, từ cuối năm ngoái, nhiều người dùng nhận thấy GPT-4 liên tục từ chối thực hiện một số lệnh truy vấn hoặc cung cấp kết quả đơn giản. Trên X, người dùng cũng phản ánh ChatGPT đáp theo hướng ngắn gọn hơn. Một số dự đoán ChatGPT đang bị "trầm cảm" hoặc đưa ra "giả thuyết kỳ nghỉ đông" - khái niệm chỉ việc con người có xu hướng làm chậm hơn vào giai đoạn cuối năm và đầu năm mới.

OpenAI khi đó xác nhận sự cố và triển khai bản cập nhật vào tháng 1. CEO Sam Altman cũng lên tiếng về vấn đề, cho biết công ty đã khắc phục tình trạng AI từ chối hoàn thành yêu cầu của người dùng.

Theo Business Insider, từ khi ra mắt cuối 2022, ChatGPT được ước tính đã thu hút khoảng 1,7 tỷ người dùng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm