Công nghệ

Đem hơn 5.000 iPhone giả đi bảo hành

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/2, Haotian Sun và Pengfei Xue, 33 tuổi, bị bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ buộc tội "thực hiện kế hoạch tinh vi nhằm lừa gạt Apple với số iPhone trị giá hàng triệu USD". Sun và Xue là công dân Trung Quốc, cư trú tại Maryland.

Một mẫu iPhone 14 Pro Max nhái có cụm camera trước dạng viên thuốc và giao diện như iOS. Ảnh: TL Smartphone/YouTube

Một mẫu iPhone 14 Pro Max nhái có cụm camera trước dạng viên thuốc và giao diện như iOS. Ảnh: TL Smartphone/YouTube

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2017 đến 9/2019, nhóm của Sun và Xue đã tìm ra kẽ hở trong chính sách bảo hành của Apple. Nhóm này mua lô hàng iPhone giả từ Hong Kong với số series, số EMEI giả rồi sử dụng tên và thông tin cá nhân giả để gửi máy đến các cửa hàng bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple, trong đó có cả Apple Store ở Georgetown.

Tổng cộng, hơn 5.000 iPhone giả được gửi đi để "bảo hành" với mục đích nhận về máy chính hãng. Theo tính toán, Apple có thể bị thiệt hại ba triệu USD nếu kế hoạch trót lọt. Sun và Xue bị bắt ngày 5/12/ 2019 khi chiến dịch chưa hoàn thành.

Cả hai hiện bị tòa án quận Columbia cáo buộc âm mưu lừa đảo qua thư do đã sử dụng thư tín để thực hiện hành vi gian lận, có thể đối mặt án tù tới 20 năm. Ngày xét xử được ấn định vào 21/6.

Đây không phải là lần đầu cách thức lừa đảo sửa chữa được sử dụng nhắm đến Apple. Theo MacRumors, kẻ gian sẽ mua iPhone giả từ bên thứ ba. Đối với nhân viên Apple Store, những điện thoại này "trông như thật", thậm chí IMEI và series hiển thị trong cơ sở dữ liệu của Apple là "đang được bảo hành", nhưng các máy không thể lên nguồn. Trong trường hợp đó, Apple thường thay iPhone chính hãng cho khách hàng.

Năm 2022, một người Trung Quốc khác là Haiteng Wu cũng bị kết án 24 tháng tù vì lừa Apple số iPhone trị giá gần một triệu USD với cách tương tự. Năm 2019, Văn phòng Luật sư Mỹ tại Nam California cho biết ít nhất 14 người đã âm mưu nhập khẩu iPhone và iPad giả từ Trung Quốc, sau đó tuồn vào Apple Store để bảo hành, đổi sang sản phẩm thật. Kẻ gian sau đó chuyển chúng trở lại Trung Quốc để bán kiếm lời. Các nhà chức trách Mỹ khi đó cho biết tổng cộng 10.000 thiết bị Apple giả đã bị đánh tráo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm