Doanh nghiệp

Những lợi thế chương trình đầu tư định cư Mỹ EB2-NIW

EB2-NIW (National Interest Waiver - miễn trừ vì lợi ích quốc gia) là loại visa định cư việc làm tại Mỹ cấp cho cá nhân nước ngoài trình độ từ thạc sĩ trở lên hoặc tương đương, hoặc có năng lực đặc biệt.

Mức đầu từ của EB-2 NIW bằng từ 1/4 đến 1/3 so với chương trình EB-5. Thay vào đó, chính phủ Mỹ chú trọng hơn vào hồ sơ năng lực của nhà đầu tư như trình độ học vấn, bằng cấp liên quan hoặc các bằng chứng chứng minh năng lực nhà đầu tư mang lại lợi ích cho nước Mỹ. Nhà đầu tư cần một khoản vốn để thực hiện ý tưởng kinh doanh và được hỗ trợ bởi Tổ chức Hỗ trợ Khởi nghiệp và các cơ quan của Mỹ.

Khi tham gia chương trình EB-2 NIW, đương đơn có cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ, được quyền học tập, làm việc, kinh doanh và tự do sinh sống bất cứ nơi nào trên nước Mỹ.

Chương trình định cư EB-2 NIW phù hợp cho những doanh nhân với nhiều ý tưởng sáng tạo. Ảnh: Freepik

Chương trình định cư EB-2 NIW phù hợp cho những doanh nhân với nhiều ý tưởng sáng tạo. Ảnh: Freepik

Chương trình EB-2 NIW đề cao các ý tưởng, sản phẩm mới đóng góp cho xã hội, kinh tế và văn hóa nước Mỹ, nên chấp nhận đương đơn xuất thân từ mọi lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật, giáo dục, kinh doanh, thể thao...

Đại diện hãng luật Harvey Law Group cho hay, trong bối cảnh hiện đại, khi các ý tưởng kinh doanh không còn mới mẻ, EB-2 NIW được chính phủ Mỹ quan tâm. Những giá trị mà nhà đầu tư tạo ra góp phần vào xã hội chung của Mỹ nên cũng được người Mỹ coi trọng. Đóng góp đó có thể là một công nghệ mới có ích, một loại thuốc chưa xuất hiện tại Mỹ, một kế hoạch giải quyết các vấn đề an sinh của Mỹ hay có tài năng trong các lĩnh vực giải trí... Tất cả những điều đó dễ dàng giúp đương đơn tham gia vào chương trình EB-2 NIW.

"Thời gian để nhận được thư chấp thuận từ chính phủ Mỹ sau khi làm hồ sơ tham gia EB-2 NIW khoảng 45 ngày. Đương đơn cần chờ đợi trung bình khoảng 14-16 tháng để được phỏng vấn visa. Sau đó ứng viên nhận được thẻ xanh và có thể đến Mỹ sống. Vì vậy, khi tham gia chương trình EB-2 NIW, đây là con đường định cư Mỹ nhanh chóng nhất hiện nay", đại diện Harvey Law Group nhận định.

Chương trình EB-2 NIW giúp nhà đầu tư nhanh chóng nhận được Thẻ xanh Mỹ. Ảnh: Freepik

Chương trình EB-2 NIW giúp nhà đầu tư nhanh chóng nhận được Thẻ xanh Mỹ. Ảnh: Freepik

Cũng theo đại diện hãng luật, chương trình visa EB-5 được xem là chương trình định cư phổ biến và quen thuộc tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, chương trình có nhiều sự thay đổi dẫn đến nhiều thử thách cho doanh nhân Việt.

Năm 2022, Tổng thống Biden ký Đại luật Cải cách. Theo đó, chương trình EB-5 được nâng mức đầu tư tối thiểu là 800.000 USD cho các dự án ở khu vực có thị trường lao động khó khăn (vùng TEA) và 1 triệu USD cho các dự án ở các khu vực khác. Vùng TEA phải đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp ở địa phương là 150% trung bình toàn quốc. Tuy nhiên, trong năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ lên 3,8%, nên vùng TEA phải có tỷ lệ thất nghiệp 5,7%. Điều này tái định nghĩa vùng TEA cũng như yêu cầu của chương trình. Đến tháng 1 năm nay, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn duy trì ở mức 3,7%.

"Tình hình kinh tế biến động trong thời gian qua và những vấn đề nội tại từ nước Mỹ cũng khiến chương trình EB-5 gặp không ít trở ngại, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện giấc mơ Mỹ", đại diện Harvey Law Group cho hay.

Cũng theo đại diện hãng luật, chương trình EB-5 yêu cầu nhà đầu tư tạo ra 10 việc làm toàn thời gian cho lao động Mỹ. Tuy nhiên, khi số vốn đầu tư tăng lên cao, nhà đầu tư phải bỏ ra một khoản tiền lớn để xây dựng doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình. Vì vậy, số lượng dự án đủ điều kiện của Chính phủ Mỹ hạn chế hơn.

Luật sư Jean Francois Harvey tại Hội thảo định cư. Ảnh: Harvey Law Group

Luật sư Jean Francois Harvey tại Hội thảo định cư. Ảnh: Harvey Law Group

Một số chỉ trích chính quyền liên bang không điều chỉnh chương trình hợp lý, khiến các nhà đầu tư nước ngoài bị lừa đảo khi đầu tư vào dự án không đủ điều kiện. Do đó, chương trình EB-5 có kết quả thất bại có xu hướng tăng lên trong các năm gần đây, dẫn đến nhiều hồ sơ EB-5, trong đó có người Việt không nhận được thẻ xanh như nguyện vọng ban đầu. Ngoài ra, thời gian xử lý đơn I-526 của hồ sơ EB-5 cũng tăng lên đáng kể, gây trễ lệch trong việc chấp nhận và xử lý các đơn đầu tư, thời gian xử lý kéo dài từ 19 đến 50 tháng.

"Những thay đổi trên khiến nhiều nhà đầu tư định cư chuyển dịch sang chương trình khác nhiều quyền lợi hơn như EB-2 NIW", đại diện Harvey Law Group cho biết.

Hiện, đội ngũ luật sư quốc tế tại Harvey Law Group thực hiện tư vấn cho chương trình thị thực EB-2 NIW, đảm bảo hành trình định cư của nhà đầu tư trọn vẹn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm