Phong cách sống

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến

Trong lĩnh vực kinh doanh văn hóa nghệ thuật, CEO Châu Lê là tên tuổi mà ít nhiều được biết đến với những thành công không hề nhỏ. Sau thành công với Sơn Tùng M-TP, anh tiếp tục tham vọng lớn hơn khi chọn dẫn dắt các tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau: diễn viên, nhà sản xuất nhạc, nhiếp ảnh gia, MC, nghệ sĩ chỉnh màu… 

Vốn là người đứng sau nhiều đêm diễn với thể loại rap, hiphop, EDM, lần này, CEO Châu Lê gây bất ngờ khi quyết định đảm nhận sản xuất đêm nhạc Đối Thoại Trịnh Công Sơn thuộc khuôn khổ Festival Huế 2024, diễn ra ngay tại công trình tráng lệ Điện Kiến Trung. Đây là một trong những chương trình nghệ thuật đồ sộ, chất lượng nhất trong năm, quy tụ nhiều ca sĩ đình đám, cùng nhau hòa giọng để mang đến những phần trình diễn nhạc Trịnh đặc sắc.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 1.

Nhạc Trịnh, ở một ý nghĩa riêng biệt, chính là "nét duyên" do "trời đất giao hoà", trở thành bảo vật của Huế nói riêng và của người Việt, của nhân loại nói chung. Đêm nhạc tựa như một cuộc đối thoại đặc biệt giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - người con xứ Huế - với thế kỷ mới, thời đại mới, với khán giả trong thời cuộc khác, nhưng vẫn chung nhau một niềm yêu đời ngời sáng. Chương trình dưới sự dẫn dắt của giám đốc âm nhạc 9X Dustin Tiêu, được chỉ đạo bởi Ban tổ chức Festival Huế, Chủ trì sản xuất bởi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, song hành cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ê-kíp sản xuất Bamboo Artists Agency.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 2.

Vì sao lần này anh quyết định đảm nhận sản xuất đêm nhạc Trịnh Công Sơn, mang tính chất khác hẳn với những đêm nhạc thương mại trước đó?

Khi dấn thân vào hành trình kinh doanh văn hoá nghệ thuật, tôi tìm hiểu nhiều di sản văn hoá Việt Nam, trong đó, di sản âm nhạc Trịnh Công Sơn là một trong những kho tàng quý báu của âm nhạc cận đại. May mắn là, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng có nhiều hoạt động để không ngừng lan tỏa kho báu âm nhạc này đến với khán giả trẻ. Sau nhiều lần lên ý tưởng sáng tạo, đề xuất và trao đổi cùng gia đình nhạc sĩ, chúng tôi may mắn nhận được sự đồng thuận để đêm nhạc lần này có thể thành hình.

Với kinh nghiệm từng sản xuất nhiều đêm nhạc, tôi quan tâm nhiều là làm sao có thể đem lại nhiều trải nghiệm tốt đẹp cho khán giả của từng đêm diễn. Hơn nữa, cả đội ngũ BamBoo Artists Agency (viết tắt: BAA), bao gồm cả Tùng Leo ở vai trò Giám đốc sáng tạo, Tổng đạo diễn và kiêm vai trò MC, đều đang nỗ lực hết mình với tinh thần đồng lòng và quyết tâm cao để thực hiện thành công dự án đêm nhạc Trịnh Công Sơn trong khuôn khổ Festival Huế lần này.

Đương nhiên, bản thân tôi cũng nhận nhiều áp lực không kém, trước hết là áp lực với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sau đó là áp lực sản xuất vì đây là show diễn tiếp theo của BamBoo Concerto mà anh Tùng Leo đảm nhận vai trò đạo diễn, đặc biệt là ở một sân khấu rất lớn như Điện Kiến Trung, Huế. Song, đây là thử thách mà chúng tôi cũng như các nghệ sĩ đồng hành phải bứt phá giới hạn bản thân để vượt qua, từ đó mới có cơ hội trải nghiệm level cao hơn trong sự nghiệp văn hóa.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 3.

Việc thuyết phục gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có khó khăn hay không?

Trên thực tế, trước Festival Huế, chúng tôi đã có cơ hội làm việc với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sau khi gia đình tham dự đêm nhạc BamBoo Concerto diễn ra vào tháng 3/2024 tại nhà hát Quân đội. Chứng kiến cách chúng tôi vận hành, từ việc phát triển âm nhạc, xây dựng kịch bản, tuyển chọn nghệ sĩ và sự cẩn trọng trong công tác tổ chức, gia đình nhận ra 2 bên có sự tương thích và đáp ứng nhiều điều kiện tiêu chuẩn của nhau. Đó là lý do họ yên tâm lựa chọn đối tác đồng hành cho đêm nhạc lần này.

Vào tối diễn ra chương trình, trời mưa rất nặng hạt. Anh đã làm thế nào để buổi diễn ngoài trời có thể diễn ra thành công bất chấp điều kiện thời tiết không thuận lợi?

Trước khi triển khai đêm nhạc, nhiều đối tác tại địa phương cũng có chia sẻ về sự thất thường thời tiết tại Huế khi triển khai đêm nhạc ngoài trời. Trước giờ diễn 4 tiếng, một cơn mưa đã xuất hiện làm chậm tiến độ chuẩn bị cho sân khấu nhưng cũng đem lại hy vọng cho một đêm diễn thuận lợi. Tuy nhiên, đến sát giờ diễn, Huế lại tiếp tục đón một cơn mưa nặng hạt kéo dài khác. Điều này làm ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch và việc trình diễn, vì dàn Orchestra gần như không thể triển khai.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 4.

Cuối cùng, không thể đợi trời tạnh mưa, chúng tôi quyết định cho đêm nhạc bắt đầu sau khi sàn sân khấu được lau khô, lên các phương án "dã chiến" cũng như cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng. Các tiết mục được chuyển sang trình diễn cùng dàn liveband. Chúng tôi cũng may mắn vì được lãnh đạo địa phương, Trưởng ban tổ chức Festival luôn động viên và cùng ứng biến để đem lại cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc tốt nhất.

Sau nhiều khó khăn như vậy, sự yêu thương, nhiệt tình và nỗ lực của toàn thể anh chị em nghệ sĩ và ekip trong đêm diễn quả là một nhân tố vô cùng tuyệt vời để đêm nhạc diễn ra trọn vẹn. Đặc biệt, không ít khán giả chấp nhận bị ướt để nán lại thưởng thức những bài hát mình yêu thích, do các giọng ca "để đời" thể hiện, được thổi hồn bằng những chất liệu âm nhạc mới mẻ. Sự ủng hộ của khán giả trở thành động lực rất lớn cho Ban tổ chức trong đêm diễn lần này.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 5.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 6.

Từ người có toàn quyền quyết định mọi thứ 100%, nay chịu trách nhiệm sản xuất đêm nhạc trong khuôn khổ Festival Huế, anh thấy đâu là sự khác biệt?

Chương trình nào cũng có những thuận lợi và thách thức riêng. Đầu tiên, chúng tôi có được sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Tổ Chức Festival Huế 2024, cùng kết hợp để hướng tới tầm nhìn đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Huế trở thành một điểm nhấn thu hút về du lịch hàng năm cho Huế. Đây là một trong những điểm mà BAA và cá nhân tôi rất thích khi tin rằng, bằng cách nào đó, chúng tôi có thể góp phần quảng bá du lịch cho vùng đất sở hữu rất nhiều di sản văn hoá đặc biệt này của Việt Nam. Điển hình là, sau khi chứng kiến sự thành công của đêm nhạc cũng như tình yêu mà khán giả dành cho nhạc Trịnh, nhiều du khách nước ngoài đã phải thán phục và cảm thấy tò mò hơn về di sản văn hóa phi vật thể này.

Thuận lợi tiếp theo đó là sự kết hợp ăn ý giữa BTC và nhiều nghệ sĩ, giúp cho công tác chuẩn bị thuận lợi, xây dựng được những bản phối mới lạ, cùng với đó là sự hỗ trợ từ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các ca sĩ nổi tiếng như Cẩm Vân, Quang Dũng, Hà Trần, Đức Tuấn, Tấn Sơn và nhiều người khác.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 7.

Mặt khác, khó khăn có thể kể đến đó là lần đầu phối hợp, đêm nhạc lại diễn ra ngay sau đêm khai mạc nên thời gian để chuẩn bị lắp đặt sẽ rất gấp rút. Kế đến là lần đầu tiên dàn nhạc Orchestra do nhạc trưởng Dustin Tiêu chỉ huy kết hợp cùng Học Viện Âm Nhạc Huế để trình diễn tổng thể ngoài trời. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị rất công phu và thời gian làm việc liên tục với cường độ cao.

Ngoài ra, việc vận dụng ngân sách trong phạm vi quy định mà vẫn phải đảm bảo đem đến sự trình diễn tốt nhất đòi hỏi một sự sáng tạo, linh hoạt và kết hợp cũng như kêu gọi từ sự hỗ trợ của nhiều đối tác cũng là một điều không dễ dàng.

Sau dự án đáng nhớ lần này, anh có những ấp ủ ý định tiếp theo và dài hơi hơn?

Không chỉ là góp phần vào việc đem đến trải nghiệm mới mẻ cho khán giả trong cách triển khai tổ chức đêm nhạc Trịnh Công Sơn mà còn góp phần vào việc tạo ra đêm nhạc chất lượng cho địa phương. Điều này là một trong những động lực rất lớn cho BAA trong hành trình dấn thân vào quảng bá văn hoá nghệ thuật. Cũng trong show diễn lần này, tôi cũng nhìn ra được những điều bất cập để có thể hoàn thiện hơn trong những đêm diễn tiếp theo và giúp đội ngũ ngày càng tinh luyện hơn trong công tác tổ chức.

CEO từng thành công với Sơn Tùng M-TP, giờ “lấn sân” tổ chức đêm nhạc Trịnh đặc biệt: Nhiều khán giả đội mưa lớn tìm đến- Ảnh 8.

Từ kinh nghiệm này, chúng tôi nhận thấy những điểm cần cải thiện để phát triển tốt hơn và nâng cao chất lượng tổ chức. Tôi tin rằng Thừa Thiên Huế, với mục tiêu trở thành trung tâm văn hoá nghệ thuật, sẽ thu hút nhiều nguồn lực và tiềm năng phát triển. BAA hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp vào việc quảng bá du lịch bằng các hoạt động nghệ thuật đa dạng. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Tổ Chức Festival Huế 2024, Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế và gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hỗ trợ cho BAA lan tỏa di sản âm nhạc quý giá này. Cảm ơn các nghệ sĩ và ê-kíp đã đồng lòng để đêm nhạc thành công và mang lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Cùng chuyên mục

Đọc thêm