Doanh nghiệp

Việt Nam giành hai giải thưởng tại cuộc thi thiết kế AYDA

Trong đó, dự án The Doors của Danh Minh An, sinh viên đại học Kiến trúc TP HCM đã giành giải Thiết kế Bền vững. Đây là bản thiết kế trường học, lấy cảm hứng từ làng quê truyền thống, sử dụng vật liệu từ địa phương, có các giải pháp để ứng phó với khí hậu khắc nghiệt tại Châu Phi.

Đại diện thứ hai của Việt Nam là Thanh Qúy, sinh viên đại học Kiến trúc TP HCM mang đến cuộc thi sản phẩm mang tên "21C Museum Hotels". Đây là dự án thiết kế nội thất khách sạn được lấy cảm hứng từ ngôn ngữ, văn tự và tiếng nói qua các thời đại. Sản phẩm ứng dụng AI để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, từ đó thúc đẩy sự hiểu biết và đồng cảm về văn hóa đã giành giải thưởng Bình chọn bởi ban giám khảo.

Minh An (thứ 4 bên trái vào) và Thanh Quí (thứ 5 từ trái sang) tại cuộc thi. Ảnh: Nippon Paint

Minh An (thứ 4 bên trái vào) và Thanh Quí (thứ 5 từ trái sang) tại cuộc thi. Ảnh: Nippon Paint

Ngoài hai đại diện Việt Nam, vòng chung kết quốc tế giải thưởng Thiết kế AYDA 2023 – 2024 cũng đã tìm ra Nhà thiết kế của năm. Danh hiệu thuộc về hai thí sinh đến từ Malaysia, Indonesia, ở mảng kiến trúc và mảng nội thất. Phần thưởng là học bổng toàn phần trị giá 10.000 USD cho chương trình Design Discovery, Trường Thiết kế sau đại học (Đại học Harvard). Khóa học sẽ kéo dài trong ba tuần, bắt đầu vào tháng 6 năm sau.

Minh An (bên phải) cùng dự án The Doors giành giải thưởng Thiết kế bền vững.  Ảnh: Nippon Paint

Minh An (bên phải) cùng dự án The Doors giành giải thưởng Thiết kế bền vững. Ảnh: Nippon Paint

Vòng chung kết quốc tế giải thưởng Thiết kế AYDA 2023 - 2024, diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 7 tại Chennai, Ấn Độ. Sự kiện quy tụ thí sinh đến từ 17 quốc gia và khu vực. Chủ đề của năm nay "Hội tụ: Thiết kế mang tính chủ đích" - được kỳ vọng là chất xúc tác để các nhà thiết kế trẻ khám phá, ủng hộ các giải pháp có ý nghĩa, bền vững.

Giải thưởng Thiết kế AYDA trước đây có tên gọi là Giải thưởng Nhà thiết kế trẻ Châu Á. Sự kiện do thương hiệu sơn Nippon Paint khởi xướng vào năm 2008, nhằm tìm ra các tài năng thiết kế kiến trúc và nội thất trên toàn cầu. Hơn 59.000 bài dự thi từ 1.200 trường đại học trên 20 quốc gia và khu vực đã gửi về ban tổ chức.

Thí sinh Trương Thanh Quí thuyết trình dự án 21C Museum Hotels. Ảnh: Nippon Paint

Thí sinh Trương Thanh Quí thuyết trình dự án 21C Museum Hotels. Ảnh: Nippon Paint

Bà Nguyễn Ngọc Mai, Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Nippon Paint Việt Nam cho biết, AYDA không chỉ là một cuộc thi, mà còn là nền tảng để nuôi dưỡng, ươm mầm những tài năng trẻ, mang đến cho các bạn sinh viên cũng như các ban giám khảo mảng kiến trúc, nội thất ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cơ hội kết nối với nhau.

"Việc hai đại diện Việt Nam thắng giải năm nay không chỉ cho thấy tài năng, niềm đam mê của thí sinh mà còn giúp Việt Nam đặt thêm một dấu ấn trong ngành thiết kế kiến trúc, nội thất quốc tế", bà Mai nói.

Sắp tới, giải thưởng này sẽ tiếp tục được Nippon Paint phát động với chủ đề "Hội tụ: Ý tưởng toàn cầu – Bối cảnh địa phương". Ban tổ chức mong muốn tìm ra các giải pháp sáng tạo, giải quyết các thách thức toàn cầu về xã hội, phát triển đô thị và môi trường.

"Tất cả chủ đề sẽ liên kết với nhau để nhấn mạnh vai trò then chốt của thiết kế trong việc định hình tương lai bền vững. Chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng các nhà thiết kế, có thể tạo ra những không gian thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng, tăng trưởng xã hội và hài hòa môi trường", đại diện ban tổ chức nói thêm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm