Kỹ năng sống

Sáng tạo nội dung mạng xã hội - từ đam mê đến "nghề tay phải"

Hai tay, hai nghề

Bắt đầu đăng tải những video nấu ăn lên nền tảng TikTok từ tháng 2/2023, Lê Minh Tuyển (32 tuổi), chủ tài khoản Lê Anh Nuôi bỗng trở nên nổi tiếng. Nhiều bạn trẻ cho biết yêu thích các nội dung nấu ăn của anh vì sự chân thực, gần gũi. Qua đó, họ thêm thấu hiểu về cuộc sống, những khó khăn, trở ngại của quân nhân. Đến nay, tài khoản anh đã chạm mốc 1,3 triệu người theo dõi cùng gần 30 triệu lượt thích.

Anh Tuyển cho biết xuất phát điểm ban đầu khi lập kênh TikTok là vì muốn thỏa đam mê nấu nướng, chia sẻ cuộc sống đời thường bằng cách quay video lại cho mọi người cùng xem. Điều anh không ngờ đến là những bữa cơm đạm bạc chỉ có rau với trứng lại có thể thu hút nhiều lượt xem đến vậy. Thậm chí có video vượt ngưỡng 10 triệu view dù chỉ ghi lại quá trình anh sơ chế, nấu ăn...

Lê Minh Tuyển (phải) được vinh danh Kênh ẩm thực của năm tại TikTok Awards Vietnam 2023. Ảnh: NVCC

Lê Minh Tuyển (phải) được vinh danh "Kênh ẩm thực của năm" tại TikTok Awards Vietnam 2023. Ảnh: NVCC

Trước khi trở thành nhà sáng tạo triệu view trên TikTok, nghề chính của Lê Minh Tuyển trong hơn 10 năm là đầu bếp quân đội. Mỗi ngày, anh phụ trách đi chợ, sơ chế thực phẩm và nấu ăn cho 15-25 người.

Sau khi được nhiều người biết đến, bên cạnh đam mê nấu nướng, anh dành thêm thời gian nghiên cứu, sáng tạo nội dung mới. Nhờ đó, kênh của Tuyển thêm đa dạng, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Theo thời gian, những bữa cơm 26.000 đồng do Tuyển thực hiện ngày càng được nhiều người ủng hộ, hưởng ứng bằng cách nấu theo. Các sản phẩm anh sử dụng cũng được mọi người săn đón, tìm kiếm.

Nhờ số liệu tích cực, tài khoản Lê Anh Nuôi dần thu hút sự chú ý của các nhãn hàng, mở ra cơ hội kiếm thêm thu nhập cho anh đầu bếp 9x. Các sản phẩm như thịt chưng mắm tép, lương khô, áo mưa quân đội do anh Tuyển giới thiệu bán chạy trên TikTok Shop.

Thông qua hợp tác tiếp thị liên kết (affiliate marketing) với các nhãn hàng, anh không chỉ thỏa mãn đam mê làm video, nấu ăn, chia sẻ những câu chuyện thú vị, mà còn có thêm nguồn thu nhập. Hơn một năm qua, cuộc sống của cả gia đình thêm ổn định nhờ kênh TikTok Lê Anh Nuôi. Người thân, bạn bè anh đều bày tỏ sự ủng hộ, xem đây như một nghề thực thụ và động viên anh tiếp tục theo đuổi những mục tiêu tiếp theo.

Chuyển hướng để thoát khó

Ngoài những người bắt đầu từ số 0 như Lê Minh Tuyển, không ít nhà sáng tạo tham gia mảng affiliate và bán hàng qua livestream từ khởi điểm đã là người nổi tiếng, được công chúng biết đến rộng rãi. Đơn cử như diễn viên Hùng Thuận với kênh TikTok chuyên review (đánh giá), phân tích và chia sẻ những kiến thức liên quan lĩnh vực bất động sản.

Hiện tài khoản Hùng Thuận Nguyễn của anh sở hữu gần 500.000 lượt theo dõi và hơn 2 triệu lượt thích. Diễn viên cho biết hiện anh duy trì tài khoản TikTok không chỉ vì thỏa mãn sở thích bản thân là sáng tạo nội dung, chia sẻ cuộc sống hàng ngày, kiến thức cá nhân, mà còn xem đây là "cần câu cơm online".

Nhớ lại thời điểm cả nước gặp khó do dịch bệnh, Hùng Thuận cho biết kinh tế gia đình bị ảnh hưởng nặng nề. Anh phải đóng cửa hai văn phòng, nhiều nhân viên nghỉ việc rời đi. Để cải thiện thu nhập, diễn viên quyết định thử sức với nghề livestream bán hàng online.

Diễn viên Hùng Thuận hiện tập trung xây dựng nội dung cho kênh TikTok, livestream và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Diễn viên Hùng Thuận hiện tập trung xây dựng nội dung cho kênh TikTok, livestream và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Hùng Thuận kể, lúc mới bắt đầu không tránh khỏi vấp phải những ý kiến trái chiều. Không ít bình luận tiêu cực, thậm chí nói anh "hết thời", nhưng anh quyết vững chí đến cùng.

Thời gian chứng minh lựa chọn của Hùng Thuận là đúng đắn, hiện gia đình anh đã có cuộc sống ổn định hơn rất nhiều. An của Đất Phương Nam cho biết việc dùng danh tiếng và sức ảnh hưởng của thân để lan tỏa, chia sẻ những kiến thức, sản phẩm chất lượng đến công chúng chưa từng là một việc sai trái.

"Tôi không ngại vấp phải dư luận trái chiều, chỉ cần mình kinh doanh chính đáng", Hùng Thuận nói. Theo anh, việc diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng... lên mạng livestream, bán hàng hiện nay không còn xa lạ.

Thậm chí sự cạnh tranh trên TikTok Shop ngày càng tăng do số lượng đông đảo các affiliate creator (nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết). Để trụ vững được trong thời buổi hiện nay, anh cần liên tục làm mới mình, sáng tạo nhiều nội dung thú vị, hữu ích, thu hút thêm nhiều lượt theo dõi.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm tiếp thị liên kết cùng TikTok Shop, Hùng Thuận cho biết không ngừng sáng tạo nội dung mới mẻ, chuyên nghiệp, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chân thực và bán hàng có tâm... số liệu kênh cá nhân tích cực là con đường nhanh nhất để gia tăng uy tín với nhãn hàng. Qua đó, anh có thể mang về những deal giá tốt, ưu đãi sâu cho các sản phẩm chất lượng.

Nam diễn viên khẳng định nếu sản phẩm chưa đủ tốt, khách hàng đánh giá tệ, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hàng lẫn nhà sáng tạo, từ đó tác động trực tiếp lên thu nhập của người sáng tạo nội dung. Đó cũng là lý do anh luôn tự nhủ chỉ mang đến những thông tin hữu ích, review chân thật và dành cho người mua những ưu đãi hấp dẫn.

Cơ hội không của riêng ai

Lê Minh Tuyển và diễn viên Hùng Thuận là hai ví dụ điển hình cho những người vốn có công việc khác ổn định, chuyển hướng sang Affiliate Creator. Cả hai đều nghiêm túc theo đuổi và đạt được thành tựu nhất định với nghề. Họ đồng tình rằng nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết là công việc bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi nghiêm túc và lâu dài.

Hùng Thuận nhận định thị trường này tại Việt Nam sẽ còn rộng mở hơn nữa trong những năm tới vì dư địa phát triển còn nhiều. Dù tính cạnh tranh cao song ý tưởng nội dung là không giới hạn.

Còn với Lê Anh Nuôi, kênh TikTok này không chỉ dừng lại ở đam mê mà còn giúp anh mở ra cơ hội nghề nghiệp mới. Anh cho biết bản thân hiện tại vẫn tiếp tục gắn bó với việc sáng tạo nội dung và tiếp thị liên kết. Anh có thể thỏa sức sáng tạo, cống hiến nhiều hơn từ việc hợp tác với các thương hiệu uy tín, giới thiệu các sản phẩm chất lượng đến mọi người.

Nhằm tạo điều kiện để bất cứ ai cũng có thể theo đuổi nghề này, các nền tảng như TikTok Shop cho biết sẽ luôn đồng hành hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với các nhà sáng tạo nội dung. Song song đó, nền tảng còn muốn lan tỏa đến cộng đồng, giúp mọi người hiểu thêm về nghề sáng tạo nội dung và livestream, xem đây là một ngành nghề nghiêm túc như những việc làm khác.

Để hiện thực hóa mong muốn và tầm nhìn đó, TikTok Shop chính thức khởi động chương trình thực tế "Nghề Chủ Chốt", dành cho các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết nổi bật trên nền tảng. Thông qua chương trình, công chúng sẽ có góc nhìn toàn diện hơn về nghề đặc biệt này.

Đồng thời, chương trình còn muốn khẳng định bán hàng qua livestream là công việc chuyên nghiệp, tiềm năng trong thời đại công nghệ số. Qua đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể truyền cảm hứng làm nghề nghiêm túc, bền vững, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng sáng tạo nội dung tương lai. Chương trình dự kiến phát sóng số đầu tiên ngày 3/8.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm