Quản trị

CEO Lê Thị Thu Thuỷ kể về mối "duyên" giữa Black Spade và VinFast trong việc tìm đường lên Nasdaq

Trao đổi với báo chí trong sáng 16/8 (giờ Việt Nam), bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast toàn cầu, đã giải thích lý do chọn niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập SPAC với Black Spade Acquisition Co (Black Spade), thay vì hướng IPO truyền thống.

Bà Thuỷ nói rằng: "Hợp tác với Black Spade là cái duyên. Đến khoảng tháng 4-5 năm nay, chúng tôi nhận thấy thị trường đang rất khó khăn, không mở cửa để có thể làm IPO truyền thống được". Đã có nhiều công ty SPAC tiếp cận với VinFast nhưng ban lãnh đạo nhận thấy Black Spade là phù hợp nhất.

Tối 15/8 (theo giờ Việt Nam), VinFast đã chính thức thực hiện nghi thức rung chuông để trở thành công ty niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ. (Ảnh: VinFast).

Bà Thủy nói: "Đội ngũ lãnh đạo của Black Spade rất chuyên nghiệp. Họ có tầm nhìn tương đồng với VinFast, đó là sứ mệnh vì tương lai xanh của nhân loại. Sau khi hai bên ngồi lại nói chuyện vài lần thì cảm thấy khá là hợp, mặc dù ở lần đầu tiên gặp mặt thì chúng tôi chưa có ý định hợp tác".

Trước đó, trong tháng 5, VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD. Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD.

Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Ngoài tầm nhìn về tương lai xanh giúp gắn kết VinFast với Black Spade, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết việc hãng xe điện của Việt Nam được hỗ trợ tài chính từ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cnxg đã giúp công ty gỡ bỏ được áp lực huy động vốn.

Do đó, thay vì đặt mục tiêu huy động vốn như ban đầu, ban lãnh đạo công ty quyết tâm đưa VinFast trở thành công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

"Mặc dù không huy động được vài tỷ USD như mong muốn ban đầu nhưng việc không phải chịu áp lực huy động rất nhiều tiền trong thời điểm thị trường IPO khó khăn và cái duyên gặp được Black Spade đã đưa chúng tôi tới quyết định thực hiện thương vụ sáp nhập để đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ", CEO VinFast chia sẻ.

Bà Lê Thị Thu Thủy nói rằng Vingroup luôn chọn cách làm “đến nơi, đến chốn”, ngay cả việc ra đời của VinFast cũng là một lựa chọn khó nhất và quyết định niêm yết tại Mỹ cũng như vậy. Theo bà Thủy, VinFast lựa chọn thị trường chứng khoán Mỹ vì thanh khoản và nguồn vốn ở đây rất là lớn, chọn niêm yết ở đây giúp cho VinFast có tương lai để có thể huy động được nhiều vốn trên thị trường.

"Miễn là mình thực hiện những gì mình hứa và đạt những cột mốc mà mình tuyên bố với thị trường. Thị trường rất là fair (công bằng) và nhà đầu tư cũng rất fair. Niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ mang lại tiềm năng vốn đủ lớn để VinFast có thể vươn ra toàn cầu", CEO Lê Thị Thu Thủy nói.

Trong buổi lễ rung chuông khai trương giao dịch cổ phiếu VinFast (Mã: VFS) trên sàn chứng khoán Nasdaq, hay bất cứ bài phỏng vấn nào, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu luôn gọi sự kiện này là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của VinFast.

“Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã làm việc hết mình trong thời gian qua, để ngày hôm nay trở thành hiện thực. Trong đó, không thể không kể đến các cố vấn, nhà đầu tư, khách hàng, các thành viên của Black Spade và cộng đồng VinFast. Chúng ta không thể đạt được thành tích ngày hôm nay nếu không có sự đóng góp và ủng hộ của quý vị.

Chúng tôi đã hướng tới mục tiêu này trong vài năm gần đây, và mặc dù thị trường chung còn nhiều khó khăn, nhưng VinFast tự hào ghi dấu mốc mới trong lịch sử của VinFast ngày hôm nay.

Đây không chỉ là một ngày trọng đại với VinFast, mà còn là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng một tương lai xanh hơn cho tất cả mọi người thông qua di chuyển bền vững", bà Thủy phát biểu trong lễ rung chuông.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm