Doanh nhân

Huyền thoại bán khống trong "The Big Short" đặt cược lớn cho khả năng thị trường lao dốc

Huyền thoại bán khống trong "The Big Short" đặt cược lớn cho khả năng thị trường lao dốc - Ảnh 1.

Gần đây, danh mục đầu tư của Michael Burry, nhà sáng lập quỹ quản lý tài sản Scion Asset Management và cũng là hình mẫu cho bộ phim nổi tiếng "The Big Short", đã có những thay đổi đáng chú ý.

Trong quý trước, ông đã thực hiện những cú đặt cược lớn chống lại chỉ số S&P 500 và Nasdaq 100. Ông cũng thoái bớt vốn khỏi các ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc và nhiều ngân hàng, trong khi tăng vị thế ở các công ty vận tải biển, khai khoáng và năng lượng.

Theo tài liệu được nộp lên Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ, tính đến cuối tháng 6, Burry nắm giữ lượng lớn quyền chọn bán SPDR S&P 500 và Invesco QQQ, 2 quỹ ETF theo dõi S&P 500 và Nasdaq 100. Các quyền chọn này có tổng giá trị danh nghĩa 1,6 tỷ USD.

Và sau khi mua 1 lượng lớn các cổ phiếu ngân hàng trong quý I, ông đã bán ra một loạt cổ phiếu ngân hàng gồm Capital One, First Republic, PacWest Bancorp, Wells Fargo và Western Alliance.

Trong khi bán ra cổ phiếu của 2 ông lớn internet Trung Quốc là Alibaba và JD.com, quỹ quản lý tài sản Scion Asset Management của Burry lại bổ sung các cổ phiếu năng lượng như Crescent Energy, Comstock Resources, Precision Drilling, Star Bulk Carriers và Stellantis vào danh mục.

Sau khi điều chỉnh, tổng giá trị danh mục của Scion thay đổi không đáng kể, hiện ở mức 111 triệu USD (chưa tính đến các hợp đồng quyền chọn).

Burry trở nên nổi tiếng sau cú đặt cược khổng lồ đã giúp ông kiếm bộn tiền khi bong bóng nhà đất ở Mỹ vỡ tung trong những năm 2000. Năm 2001, khi chỉ số S&P 500 giảm 11,88% thì Scion tăng trưởng 55%. Năm 2002, S&P 500 giảm 22,1% nhưng Scion vẫn giữ được đà tăng trưởng 16%. Năm 2003, thị trường hồi phục và chỉ số S&P 500 tăng 28,69%, Scion vẫn đánh bại thị trường với mức tăng trưởng ấn tượng 50%. Đến cuối năm 2004, danh mục của Scion đạt quy mô khoảng 600 triệu USD.

Trong bong bóng nhà đất Mỹ, cá nhân Burry kiếm được khoảng 100 triệu USD và mang về cho các nhà đầu tư 700 triệu USD.

Những năm gần đây, ông được biết đến nhiều nhất vì đã đặt cược vào GameStop trước khi nó trở thành cổ phiếu meme, tấn công vào cổ phiếu Tesla và quỹ Ark Innovation của Cathie Wood.

Đặc biệt, ông thường xuyên cảnh báo về các bong bóng tài sản và còn dự báo thị trường sẽ sớm sụp đổ. Tuy nhiên cho đến nay các dự báo u ám đó vẫn chưa trở thành sự thật. Hồi tháng 1, ông đưa ra tuyên bố ngắn gọn “Bán” nhưng đến tháng 3 đã phải thừa nhận rằng đó là phán đoán sai lầm.

Những tháng gần đây, ông trở nên im ắng hơn trên mạng xã hội.

Tham khảo Business Insider

Cùng chuyên mục

Đọc thêm