Tài chính

Cổ phiếu Vinfast Auto cần tăng bao nhiêu để đạt giá trị vốn hóa bằng Tesla?

Cổ phiếu Vinfast Auto cần tăng bao nhiêu để đạt giá trị vốn hóa bằng Tesla? - Ảnh 1.

8h30 tối qua (15/8), Vinfast đã làm nên lịch sử khi chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ.

Phiên chào sàn của doanh nghiệp Việt đã kết thúc tốt đẹp khi chốt phiên, cổ phiếu VFS đóng cửa ở mức giá 37,06 USD, tăng 68,4% so với mức giá chào sàn là 22 USD/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh trong phiên đầu tiên đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Với mức giá đóng cửa này, giá trị vốn hóa của Vinfast Auto đạt 85,5 tỷ USD, giúp hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 5 hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, vượt mặt nhiều ông lớn đã có lịch sử cả trăm năm tuổi như General Motors, Volswagen, Honda, Ford, BMW.

Hiện Tesla đang là nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa đạt 738 tỷ USD tính theo giá chốt phiên ngày hôm qua. Sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của Vinfast Auto là 2,307 tỷ cổ phiếu. Như vậy, để đạt được giá trị vốn hóa bằng Tesla, giá cổ phiếu Vinfast sẽ phải ở mức xấp xỉ 320 USD, tức tăng 8,6 lần so với mức giá hiện nay.

Tesla lên sàn vào tháng 6/2010, bằng con đường IPO. Công ty đã huy động được 226 triệu USD trong vụ IPO này, lên sàn ở mức giá 17 USD, cao hơn so với mức kỳ vọng 14-16 USD mà Tesla đã đưa ra trước đó. Chốt phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu này tăng khoảng 41%, lên 23,89 USD.

Dù đối mặt với nhiều hoài nghi ban đầu và bị giới bán khống tấn công, cổ phiếu Tesla vẫn đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng. Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu của công ty xe điện do Elon Musk sáng lập có giá 232,96 USD, tức tăng 100 lần. Đã có lúc cổ phiếu này vượt 1000 USD, giúp Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tham khảo Yahoo Finance

Cùng chuyên mục

Đọc thêm