Doanh nghiệp

Vốn hóa của VinFast tăng vọt thêm hơn 60 tỷ USD sau phiên chào sàn tại Mỹ

Trong phiên chào sàn 15/8, cổ phiếu VFS của VinFast mở cửa ở mức 22 USD, cao hơn gấp đôi so với mức thỏa thuận 10 USD/cổ phiếu sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, đối tác SPAC của VinFast. Ở thời điểm sáp nhập VinFast được định giá ở mức 23 tỷ đô la.

Ở phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, thị giá của VFS có nhiều biến động khi từng giảm xuống dưới 17 USD, nhưng lực cầu mạnh sau đó đã giúp thị giá của VFS tăng mạnh. VinFast chốt phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq ở mức 37,06 USD/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa  thị trường đạt hơn 85 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Refinitiv, trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, giá trị thanh khoản của VFS đạt hơn 185 triệu USD.

Vốn hóa của VinFast tăng vọt thêm hơn 60 tỷ USD sau phiên chào sàn tại Mỹ - 1

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh cùng mức tăng của cổ phiếu VinFast

Mức vốn hóa của VinFast sau phiên giao dịch đầu tiên cao hơn mọi công ty xe điện khởi nghiệp tại Mỹ cộng lại. Con số này cũng lớn hơn nhiều vốn hóa của các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford Motor (48 tỷ USD), GM (46 tỷ USD), Stellantis, BMW, Volkswagen, Tập đoàn Mercedes-Benz và nhiều hãng xe khác.

Sau phiên giao dịch 15/8, VinFast cũng điền tên vào danh sách những công ty xe điện giá trị nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là Tesla với quy mô vốn hóa gần 740 tỷ USD. Hai công ty đứng tiếp theo giờ đây sẽ là VinFast (vốn hóa 85 tỷ USD) và Li Auto (40,1 tỷ USD).

Con số 85 tỷ USD của VinFast cũng vượt xa công ty xe điện đứng thứ hai tại Mỹ là Lucid Motors, với vốn hóa sau phiên hôm 15/8 dừng ở mức 14,5 tỷ USD.

Người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người hưởng lợi nhất nhờ đà tăng vọt của cổ phiếu VFS trong phiên chào sàn tại Mỹ. Theo đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ khoảng 99% trong số 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của VinFast sau khi sáp nhập thông qua công ty đầu tư của mình và các công ty con.

Trong đó, Vingroup hiện nắm giữ hơn 51% cổ phần VinFast. Và nếu tính theo tỷ lệ này, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản hơn 34 tỷ USD tại hãng xe điện Việt đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Con số này gấp khoảng 3 lần so với vốn hóa hiện tại của Vingroup.

Vốn hóa của VinFast tăng vọt thêm hơn 60 tỷ USD sau phiên chào sàn tại Mỹ - 2

VinFast chính thức niêm yết trên sàn sàn Nasdaq của Mỹ 

Tại lễ rung chuông ở Mỹ tối 15/8, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast, nói rằng việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết của họ trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.

Trong khi đó, phát biểu với Reuters, Giám đốc tài chính David Mansfield của VinFast tiết lộ: "Chúng tôi có một số nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư tổ chức đang xếp hàng. Chúng tôi dự kiến sẽ hình thành một số tổ chức huy động vốn trong vòng 18 tháng".

VinFast là đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup, được đầu tư 9,3 tỷ USD để sản xuất xe điện, theo báo cáo hồi tháng 6. Vào tháng 4 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập VinFast đã cam kết đầu tư thêm 2,5 tỷ USD để hỗ trợ nhà sản xuất xe điện, trong đó có 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Hiện VinFast đang xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, Mỹ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm