Công nghệ

Elon Musk học phong cách lãnh đạo của Napoleon

Theo tác giả Walter Isaacson, Musk rất thích lịch sử quân sự và tin rằng bài học rút ra từ đời binh nghiệp của vị tướng Pháp có thể áp dụng vào doanh nghiệp.

"Musk tin bất cứ nơi nào Napoleon có mặt, nơi đó quân đội của ông ta sẽ chiến đấu hiệu quả nhất. Vì vậy, Musk thường xuất hiện vào đêm muộn tại dây chuyền lắp ráp của Tesla và SpaceX", Issacson nói với Axios.

Elon Musk nổi tiếng là nhà lãnh đạo xuất sắc nhưng thất thường tại các công ty ông sáng lập hoặc điều hành, bao gồm Tesla, SpaceX, mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Neuralink và The Boring Company. Trong cuốn tiểu sử về ông, tác giả kể Musk có thể dành cả giờ để quan sát bên trong tên lửa đẩy Starship đang lắp đặt tại bệ phóng.

"Nếu họ nhìn thấy vị tướng của mình trên chiến trường, họ sẽ có nhiều động lực hơn. Tôi học được điều đó từ Napoleon", Musk nói. Ngoài ra, ông cũng thường nghe chương trình podcast nổi tiếng Hardcore History vào ban đêm. Chương trình này đề cập tới nhiều lãnh đạo kiệt xuất như Alexander Đại đế hay Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Năm ngoái, tỷ phú Mỹ cũng công khai ca ngợi Napoleon Bonaparte khi người dùng chia sẻ ảnh châm biếm vị tướng lên mạng xã hội X. Musk cho rằng thành công của Napoleon đến từ việc ông luôn vui vẻ trong các bữa tiệc, đồng thời có kỹ năng nói và viết giỏi.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: AFP

Kể từ khi mua lại X, Musk áp đặt phong cách làm việc quyết liệt, sa thải hàng loạt nhân viên, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao. Ông cũng phản đối hình thức làm việc từ xa và yêu cầu nhân viên phải lên văn phòng ít nhất 40 tiếng mỗi tuần. "Thật sai lầm khi nghĩ người khác phải đi làm còn bạn thì không. Đây không chỉ là vấn đề năng suất, tôi nghĩ làm từ xa là phi đạo đức", Musk nói với CNBC vào tháng 5.

Esther Crawford, cựu giám đốc Twitter bị sa thải hồi tháng 2, cho biết Musk có phong cách lãnh đạo thiếu cảm thông và không tạo quy trình rõ ràng trong công việc. Cảm xúc của ông thay đổi nhanh chóng từ hào hứng sang giận dữ, khiến nhiều nhân viên thấy sợ hãi nếu phải họp cùng. Ngoài ra, ông cũng có xu hướng tập hợp quanh mình một vòng tròn "các nhân sự nhiệt tình, cuồng tín và ủng hộ mọi ý kiến của ông".

Cũng theo bà, Musk thích thăm dò ý kiến từ người ngoài hơn những chuyên gia dưới quyền. Trong vai trò lãnh đạo X, ông thường đưa ra quyết định về sản phẩm và ý tưởng kinh doanh theo bản năng, không dựa trên kết quả phân tích hoặc ý kiến chuyên môn.

(theo New York Post)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm