Tài chính

Vốn hóa VinFast vượt xa toàn ngành ngân hàng Việt Nam, gấp hơn 2 lần Vietcombank, VietinBank và BIDV cộng lại

Vốn hóa VinFast vượt xa toàn ngành ngân hàng Việt Nam, gấp hơn 2 lần Vietcombank, VietinBank và BIDV cộng lại - Ảnh 1.

Tối qua (15/8), cổ phiếu VFS của VinFast đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trong phiên chào sàn, cổ phiếu VFS của VinFast mở cửa ở mức 22 USD, giảm xuống dưới 17 USD ngay sau đó rồi bật ngược nhờ lực cầu tăng vọt. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 tại Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa với mức giá 37,06 USD/cp, tăng 68,4% so với mức giá chào sàn (22 USD). Khối lượng khớp lệnh trong phiên đầu tiên đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Với con số trên, giá trị vốn hóa của hãng xe điện này sau phiên giao dịch đầu tiền tại Mỹ đạt mức 85,5 tỷ USD, gấp 3,7 lần định giá ban đầu là 23 tỷ USD và gấp hơn 3 lần định giá lại sau khi sát nhập thành công với Black Spade.

Thậm chí, với mức 85,5 tỷ USD đã biến VinFast lọt vào top 5 những hãng sản xuất xe có vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Con số trên cũng giúp vốn hóa công ty xe điện đến từ Việt Nam vượt mặt nhiều ông lớn như Mercedes - Benz, BMW, Volswagen, Honda, Ford...

So với thị trường trong nước, vốn hóa của VinFast cao hơn khoảng 7,5 tỷ USD so với tổng giá trị thị trường của 27 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên thị trường UPCoM (tổng vốn hóa đạt hơn 1,87 triệu tỷ đồng vào lúc 10h sáng nay, tương đương 78 tỷ USD).

Trong đó, vốn hóa VinFast gấp hơn 4,1 lần Vietcombank (20,7 tỷ USD) – ngân hàng có giá trị thị trường lớn nhất Việt Nam và gấp 2,3 lần tổng vốn hóa của 3 ngân hàng TMCP gốc quốc doanh Vietcombank, VietinBank và BIDV (khoảng 37 tỷ USD).

Với diễn biến tích của của cổ phiếu VFS, phần vốn của Vingroup nắm giữ tại VinFast (51%) đã có giá trị hơn 40 tỷ USD, trong khi vốn hóa hiện tại của Vingroup thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ khoảng 12 tỷ USD, tương ứng 1/3 phần vốn góp và 1/7 vốn hóa VinFast.

Tại lễ rung chuông ở Mỹ tối qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast, cho biết việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết của họ trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.

Theo bà Thủy, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và là hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

"Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới", bà nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm